Thảm kịch đêm Halloween ở Itaewon: ít nhất 151 người chết, Hàn Quốc để quốc tang

Kiệt Huỳnh

Cái chết hàng loạt đêm Halloween ngày 30/10/2022 là một trong những thảm họa đẫm máu nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

tham-kich-dem-halloween-o-itaewon-4-1667108720.jpeg
Hiện trường nơi 151 người chết và hàng chục người bị thương trong một vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 30 tháng 10 năm 2022. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-ji

Tại Seoul, Hàn Quốc, một thảm kịch vừa xảy ra trong đêm mừng Halloween khiến ít nhất 151 người thiệt mạng, tính tới thời điểm hiện tại. Con số người chết có thể tăng lên, theo phía Y tế Hàn Quốc.

Đây là thảm kịch diễn ra tại sự kiện Halloween đầu tiên ở khu phố Itaewon Seoul, sau khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 và giãn cách xã hội. Nhiều người trong số những người tham gia bữa tiệc đã đeo mặt nạ và trang phục Halloween.

tham-kich-dem-halloween-o-itaewon-3-1667108720.jpeg
Phần lớn nạn nhân là giới trẻ, ở độ tuổi 20. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-ji

Các nhân viên cấp cứu cho biết, một đám đông khổng lồ ăn mừng ở quận Itaewon nổi tiếng đã tràn vào một con hẻm vào đêm thứ Bảy.
Các nhân chứng mô tả đám đông ngày càng trở nên ngỗ ngược và kích động khi trời tối. Các nhân chứng cho biết hỗn loạn nổ ra ngay trước 10 giờ 20 tối (13 giờ 20 GMT), với cảnh sát túc trực cho sự kiện này đôi khi phải vật lộn để kiểm soát đám đông.
Moon Ju-young, 21 tuổi, cho biết có những dấu hiệu rõ ràng về sự cố trong con hẻm trước khi vụ việc xảy ra. Anh ấy nói với Reuters rằng nó đông bình thường gấp hơn 10 lần.

Cùng ngày 30/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố thời gian quốc tang vào Chủ nhật, sau thảm hoạ đêm Halloween giết chết khoảng 151 người trong một khu vực sống về đêm đông đúc ở Seoul.

tham-kich-dem-halloween-o-itaewon-1-1667108720.jpeg
Tổng thống Hàn Quốc Suk-yeol đã tuyên bố quốc tang. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-ji

"Đây thực sự là một bi kịch," ông nói trong một tuyên bố. "Một thảm kịch và thảm họa đáng lẽ không nên xảy ra đã diễn ra ngay giữa trung tâm Seoul vào đêm qua."

Choi Sung-beom, người đứng đầu Trạm cứu hỏa Yongsan, cho biết 151 người chết đã được xác nhận, trong đó có 19 người nước ngoài. Ông nói với một cuộc họp ngắn tại hiện trường 82 người bị thương, 19 người trong số họ bị thương nặng.

Nạn nhân hầu hết là thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20, và mong muốn sự bình phục nhanh chóng của anh ấy đối với nhiều người bị thương.

Trang phục và đồ dùng cá nhân của ngày chủ nhật dính đầy vết máu trên con phố chật hẹp. Những người sống sót co ro trong chăn cấp cứu giữa đám đông của nhân viên cấp cứu, cảnh sát và truyền thông.

tham-kich-dem-halloween-o-itaewon-2-1667108720.jpeg
Hiện trường nơi xảy ra sự việc. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-ji

Choi, đội trưởng đội cứu hỏa quận Yongsan, cho biết tất cả các trường hợp tử vong đều có khả năng do va quệt trong con hẻm.

Choi nói, nhiều người trong số những người thiệt mạng ở gần một hộp đêm. Nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi 20, trong khi những người nước ngoài bị chết bao gồm những người đến từ Trung Quốc, Iran, Uzbekistan và Na Uy, ông nói.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người chen chúc trong con hẻm hẹp, dốc và bất động khi các quan chức cấp cứu và cảnh sát cố gắng giải thoát họ.

Các nhân viên cứu hỏa và các nhân chứng cho biết mọi người tiếp tục đổ vào con hẻm sau khi nó đã được chật kín, khi những người ở trên đỉnh con dốc ngã xuống, khiến những người bên dưới ngã nhào vào những người khác.

Một phụ nữ cho biết, con gái của cô, được kéo ra khỏi dòng người, đã sống sót sau khi bị mắc kẹt hơn một giờ.
Một nhà xác tạm bợ được dựng lên trong một tòa nhà bên cạnh hiện trường. Khoảng bốn chục thi thể được đưa ra trên cáng có bánh xe và chuyển đến cơ sở chính phủ để xác định danh tính các nạn nhân, theo một nhân chứng của Reuters.

Quận Itaewon nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài, hàng chục quán bar và nhà hàng chật kín vào thứ Bảy cho ngày lễ Halloween sau khi các hoạt động kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng trong ba năm đại dịch.

Park Jung-hoon, 21 tuổi, nói: “Bạn sẽ thấy những đám đông lớn vào dịp lễ Giáng sinh và pháo hoa ... nhưng con số này lớn hơn gấp mười lần so với bất kỳ nơi nào,” Park Jung-hoon, 21 tuổi, nói với Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đã gửi lời chia buồn, trong đó viết: "Chúng tôi rất đau buồn với người dân Hàn Quốc và gửi lời chúc tốt đẹp nhất về sự bình phục nhanh chóng cho tất cả những người bị thương."

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tweet: "Tất cả suy nghĩ của chúng tôi là với những người hiện đang phản hồi và tất cả người dân Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này."

Sau đại dịch COVID, lệnh giới nghiêm tại các quán bar và nhà hàng và giới hạn 10 người cho các cuộc tụ tập riêng tư đã được dỡ bỏ vào tháng Tư. Việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đã bị bãi bỏ vào tháng Năm.

Tổng thống Yoon đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý cấp cao và ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo nguồn lực để điều trị những người bị thương và mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của thảm họa.

Thảm họa này là một trong những thảm họa đẫm máu nhất của đất nước kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Vụ chìm tàu Sewol và những lời chỉ trích về phản ứng chính thức, đã gây ra những làn sóng chấn động khắp Hàn Quốc, thúc đẩy các biện pháp an toàn ở Hàn Quốc có khả năng sẽ được gia hạn sau thảm hoạ đêm thứ Bảy.