Thực hư chiếc áo choàng lụa quý hiếm dệt thủ công từ 1,2 triệu con nhện quả cầu vàng

Huy Sài Gòn

Chiếc áo choàng bằng lụa màu vàng óng ả được tạo nên bởi hơn 80 người, qua khoảng 4 năm với 1,2 triệu con nhện quả cầu vàng lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2009 tạo nên sự kinh ngạc.

thuc-hu-chiec-ao-choang-lua-quy-hiem-det-thu-cong-tu-12-trieu-con-nhen-qua-cau-vang-1655983702.png
Chiếc áo choàng lụa quý hiếm dệt thủ công từ 1,2 triệu con nhện quả cầu vàng được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. Ảnh: Getty Images

Những câu chuyện về sự sáng tạo bắt nguồn từ những chiếc vòi của loài nhện trải dài khắp các lục địa và các nền văn hóa. Từ văn hóa dân gian Navajo đến thần thoại Hy Lạp, mô tả về nhện đã được ghi lại trong suốt nhiều thế kỷ. 

Vào năm 2009, văn hóa dân gian đã trở nên sống động sau khi hai nhà thiết kế may một chiếc áo choàng được làm hoàn toàn bằng lụa màu vàng từ những nhện quả cầu vàng Madagascar.

Đúng là có một chiếc áo choàng như vậy. Được tạo ra vào năm 2009, bộ quần áo dài 11 x 4 foot (3,3 x 1,2m) lần đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ( American Museum of Natural History), và sau đó được tổ chức triển lãm tại bảo tàng Victoria và Albert (V&A), một bảo tàng nghệ thuật và thiết kế có trụ sở tại London, từ tháng 1 đến tháng 6/2012.

thuc-hu-chiec-ao-choang-lua-quy-hiem-det-thu-cong-tu-12-trieu-con-nhen-qua-cau-vang-4-1655984061.png
Ảnh: The Guardian

Lấy cảm hứng từ trang phục Hoàng Gia, chiếc áo choàng có tên “labor of love” là sản phẩm trí tuệ của Simon Peers và Nicholas Godley, người đã gọi nó là “áo choàng tàng hình” vì trọng lượng nhẹ của nó.

Quá trình tạo ra chiếc áo choàng đã được ghi lại trong một video của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ. Trong một video mô tả chiếc áo choàng, những người sáng tạo ra nó nói rằng cần phải có một sự "điên rồ" nhất định để trải qua những nỗ lực như vậy.

thuc-hu-chiec-ao-choang-lua-quy-hiem-det-thu-cong-tu-12-trieu-con-nhen-qua-cau-vang-5-1655984165.jpeg
Nhện quả cầu vàng. Ảnh: Howarth Photography

Hai người đàn ông dẫn dắt một nhóm gồm 80 người, dành khoảng 4 năm để thu thập 1,2 triệu con nhện quả cầu vàng (golden orb spider), vắt sữa lấy tơ và tạo ra loại vải dệt hiếm nhất trên Trái đất: Một chiếc áo choàng lụa vàng làm thủ công bằng tơ nhện quý hiếm.

Snopes cho rằng những nhà sáng tạo đã tiết lộ phải mất từ 60 đến 80 người mỗi ngày để thu thập nhện hoang dã và thu hoạch tơ của chúng, nhưng không nhất thiết phải diễn ra liên tục trong toàn bộ dự án. Trên thực tế, con số đó có thể cao hơn nhiều vì quá trình này rất “thủ công” và đòi hỏi đội ngũ làm việc hùng hậu gồm người thu gom lụa, đứng máy biến áp, thợ dệt và thợ thêu trong khoảng ba, bốn năm.

thuc-hu-chiec-ao-choang-lua-quy-hiem-det-thu-cong-tu-12-trieu-con-nhen-qua-cau-vang-2-1655983964.png
Cận cảnh lụa dệt từ tơ nhện. Ảnh: The Guardian

Những con nhện cái được thu thập riêng lẻ ở vùng cao nguyên của Madagascar, được nuôi sống và vắt sữa, mỗi con tạo ra gần 30m (100 feet) sợi trong khoảng 5 phút trước khi được thả trở lại tự nhiên.

Cảm hứng cho chiếc áo choàng được tìm thấy trong câu chuyện của nhà truyền giáo người Pháp Jacob Paul Camboué, người đã làm việc với nhện ở Madagascar vào cuối thế kỷ 19. Camboué đã chế tạo một chiếc máy nhỏ điều khiển bằng tay để lấy tơ từ hai mươi con nhện cùng lúc mà không làm hại chúng. 

Bảo tàng Australia mô tả loài nhện này rất lớn với cơ thể màu xám bạc, mận chín, chân màu nâu hoặc đen, thường có dải màu vàng. Tơ được tách ra bằng cách chạm vào các ống tơ trên bụng nhện. Tơ dính vào ngón tay của một người và sau đó được kéo ra, sau đó các sợi tơ được quấn vào các nón gỗ và được "ném" bằng cách xoắn và gấp đôi các sợi để tạo ra các sợi tơ nhện mềm, nhẹ và cực kỳ bền.

Theo V&A, chiếc áo choàng này được tạo nên bởi "tấm vải lớn nhất thế giới được làm từ tơ nhện".