Thực hư chuyện gốm sứ Minh Long bền đến mức dùng thay búa tại hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất thế giới Ambiente 2023

Martha Hudson

Tại hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất thế giới Ambiente 2023, Minh Long - đại diện gốm sứ đến từ Việt Nam - ngoài việc đưa đến những sản phẩm hội đủ nhiều kỹ thuật sản xuất tinh tế nhất hiện nay, còn gây kinh ngạc lẫn thích thú vì chiếc ly sứ bền đến mức có thể dùng thay chiếc búa đóng đinh.

thuc-hu-chuyen-gom-su-minh-long-ben-den-muc-dung-thay-bua-tai-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-lon-nhat-the-gioi-ambiente-2023-2-1675857268.png
Khách hàng tham quan tại gian hàng gốm sứ Minh Long I. Ảnh: Minh Long

Trong 5 ngày, từ ngày 03/02 - 07/02/2023 vửa qua, tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, thành phố Frankfurt, Đức, đại diện gốm sứ đến từ Việt Nam là Minh Long đã mang đến những bộ sản phẩm gốm sứ với diện mạo mới, với các đường nét thanh thoát và sắc sảo, hội đủ nhiều kỹ thuật sản xuất tinh tế nhất hiện nay: cá cơm, hoa cúc, timeless…

Ghi nhận thực tế, đồ sứ trưng bày tại Ambiente lần này chủ yếu nhằm vào phân khúc cao cấp và chuyên nghiệp. Tại gian hàng gốm sứ Việt Nam, khách tham dự triển lãm đã tỏ ra rất bất ngờ trước độ bền của chiếc ly sứ, thuộc dòng Ly’s HORECA, trên thân ly có ghi nội dung “I can be a hammer when needed” (Tạm dịch: Tôi có thể là một chiếc búa khi cần).

thuc-hu-chuyen-gom-su-minh-long-ben-den-muc-dung-thay-bua-tai-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-lon-nhat-the-gioi-ambiente-2023-3-1675857087.png
Chiếc ly dùng để đóng đinh 5 phân vào thanh gỗ trước sự chứng kiến của khách tham quan. Ảnh: VTV24 / Chụp màn hình

Cụ thể, trước sự chứng kiến của vị khách, thay vì dùng búa, nhân viên gian hàng Minh Long I đã cầm chiếc ly này để đóng chiếc đinh 5 phân vào gỗ xem đồ sứ Việt Nam bền đến đâu. Sau vài lần gõ, chiếc đinh đã cắm sâu xuống thanh gỗ. Chi tiết thú vị này khiến nhiều người không khỏi thán phục về độ bền đáng kinh ngạc của sản phẩm gốm sứ do người Việt Sản xuất.

Ly’s chỉ là một trong số rất nhiều tinh hoa gốm sứ mà Minh Long I đã chọn lựa và mang đến khách hàng, đối tác và bạn bè quốc tế lần này, được trưng bày và giới thiệu ấn tượng tại hai gian hàng, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư và khách tham quan.

Năm nay, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm gốm sứ nói riêng và gia dụng, nội thất nói chung là hướng tới chất lượng, kiểu dáng và hoa văn trang nhã nhưng sang trọng, tiện dụng, giá thành hợp lý. Đặc biệt, chất liệu thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe vẫn là yếu tố được mọi người quan tâm hàng đầu. Đây cũng là lợi thế của Minh Long I - thương hiệu gốm sứ Việt luôn ưu tiên chọn những nguyên liệu lành tính, hướng đến sức khỏe cộng đồng. 

Minh Long I đã đưa đến triển lãm tại châu Âu một số sản phẩm đặc trưng của 3 dòng Minh Long - Sứ dưỡng sinh HealthyCook - Ly’s. Nổi bật là những bộ đồ ăn, bộ trà, nồi sứ dưỡng sinh, ly và hộp sứ dưỡng sinh, bộ phin cà phê Tử Sa Nâu… được thiết kế theo hai lối Âu và Á kết hợp, cùng làm nên vẻ đẹp hoàn hảo, để người sử dụng linh hoạt lựa chọn áp dụng theo thực đơn hàng ngày. 

thuc-hu-chuyen-gom-su-minh-long-ben-den-muc-dung-thay-bua-tai-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-lon-nhat-the-gioi-ambiente-2023-1-1675857268.png
Chất liệu thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe vẫn là yếu tố được mọi người quan tâm hàng đầu. Ảnh: Minh Long

Gian hàng ở khu vực Hall 12.1B52 là nơi trưng bày những sản phẩm gốm sứ Minh Long - Ly’s được thiết kế và trang trí hài hòa, đa dạng về hoa văn và kiểu dáng. Tất cả đều được sản xuất trên dây chuyền tiêu chuẩn châu Âu, công nghệ nung ở nhiệt độ cao, công nghệ vẽ màu trên sứ… không những đem đến cho sản phẩm vẻ đẹp chân thật, tự nhiên mà còn tạo ra bước tiến mới trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Dòng Ly’s chuyên dùng cho nhà hàng, khách sạn với những bộ sản phẩm được trưng bày tại hội chợ là Jasmine, Daisy, Gourmet, Harmony, Linea… tiếp tục trở thành thế mạnh và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các khách hàng trong và ngoài nước. Gastroline - bộ sản phẩm đoạt giải thưởng danh giá "Ý tưởng thiết kế sản phẩm xuất sắc" tại cuộc thi thiết kế quy mô và uy tín nhất toàn cầu Red Dot Design Award 2019 cũng được giới thiệu và tạo dấu ấn sâu đậm với người thưởng lãm.

Ở khu vực Hall 9.0E24, Minh Long I trưng bày Sứ dưỡng sinh HealthyCook gồm nồi, chảo, ấm nước… với ba gam màu tươi mới phù hợp mọi gian bếp là: xanh rêu, đỏ và xám. Đặc biệt, tại khu vực này, khách tham quan còn trực tiếp xem và thưởng thức những món ăn được các đầu bếp của Minh Long I nấu bằng nồi sứ dưỡng sinh như: luộc rau củ, trứng không cần nước mà thực phẩm vẫn chín đều, chín ngon, màu sắc đẹp, khi ăn sẽ rất ngọt và thơm; chiên chả giò ở nhiệt độ thấp (dưới 135 độ C) hơn nhiệt độ thông thường (trên 150 độ C). Với nhiệt độ thấp hơn này cùng chất liệu sứ lành tính của sản phẩm, sẽ hạn chế thực phẩm sinh ra chất độc hại giúp cơ thể giảm lượng độc tố tích tụ, ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch, béo phì; rang đậu, mè… chín đều mà không cần đứng canh lửa và đảo trở; nấu bò kho hoặc soup chín mềm, hương vị đậm đà…

thuc-hu-chuyen-gom-su-minh-long-ben-den-muc-dung-thay-bua-tai-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-lon-nhat-the-gioi-ambiente-2023-4-1675857268.png
Bộ Sứ dưỡng sinh HealthyCook tại Ambiente 2023. Ảnh: Minh Long

Sự xuất hiện của dòng sản phẩm Sứ dưỡng sinh HealthyCook đã đem lại cho bạn bè quốc tế những trải nghiệm phong phú về ẩm thực Việt Nam. Vẫn là những món ăn thông thường, nhưng khi chế biến bằng sứ dưỡng sinh HealthyCook sẽ giữ được trọn vẹn sự Ngon - Lành, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hầu hết khách tham quan lần đầu thưởng thức món đều khen ngợi, bày tỏ sự thích thú khi trực tiếp nhìn đầu bếp chế biến món rau củ luộc không cần nước chỉ trong khoảng 8 - 10 phút.   

Trong ngày đầu tiên của Ambiente 2023, Minh Long I đã đón hơn 100 nhà nhập khẩu, phân phối và khách tham quan từ Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp…

“Mình nghĩ châu Âu ngày nay thị trường tương đối bão hoà rồi. Bây giờ ai giỏi thì thắng, ai có những sản phẩm độc đáo hấp dẫn và có giá phải chăng thì vẫn bán được” – Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc công ty Minh Long, chia sẻ.

Đại diện Minh Long I kỳ vọng với những sản phẩm gốm sứ được trưng bày và các hoạt động đã diễn ra tại đây, bạn bè quốc tế nhận ra Việt Nam cũng có những tác phẩm gốm sứ tuyệt đẹp và ứng dụng cao trong cuộc sống. Đây cũng là mặt hàng được các đơn vị mua hàng và người tiêu dùng Đức cũng như khu vực châu Âu ưa chuộng qua các kỳ hội chợ.

Ambiente (hay tên đầy đủ là Ambiente Frankfurt) là Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, văn phòng phẩm. Sau 2 năm tạm ngưng vì Covid-19, sự kiện Ambiente 2023 đã trở lại với khẩu hiệu "Ngôi nhà của hàng tiêu dùng", mang đến nhiều điểm mới mẻ, cùng nhiều loại hàng tiêu dùng sáng tạo và xu hướng cho năm nay. 

Bên cạnh hội chợ trực tiếp, ban tổ chức Ambiente 2023 còn đưa ra giải pháp online bằng việc tạo ra các gian hàng trên thương mại điện tử để phục vụ những người mua không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ nhưng vẫn sẽ có thể tìm hiểu, trao đổi thông tin, ký kết hợp đồng.

Ước tính, triển lãm quy mô lần này có sự tham gia của 4.200 nhà triển lãm đến từ 80 quốc gia trên thế giới. Riêng Việt Nam có 55 doanh nghiệp, cùng sự hiện diện của UBND TP. Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong gian hàng hỗn hợp.

Đánh giá về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Ambiente, bà Julia Uherek - Phó Chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng Tập đoàn Messe Frankfurt Exhibition (đơn vị tổ chức Ambiente Frankfurt) chia sẻ, hàng Việt Nam xuất khẩu đi Châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng do Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Vì vậy, Ambiente cũng là cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA vươn ra thế giới xa và sâu hơn nữa. 

Với những nỗ lực đưa những thành quả gốm sứ ứng dụng kỹ thuật mới, kiểu dáng đa dạng đến Ambiente, Minh Long I tiếp tục là một trong những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đại diện tham dự, góp phần tạo dựng bản sắc dân tộc và quảng bá thương hiệu gốm sứ Việt đến bạn bè quốc tế, dần khẳng định vị thế của thương hiệu gốm sứ Việt trên thị trường thế giới.