Không còn chỉ là những khán giả đứng ngoài chiêm ngưỡng các chiến dịch hoành tráng hay bộ sưu tập xa xỉ của Dior, L’Oréal, ngày nay, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã chủ động dấn thân vào chính guồng quay của những “ông lớn” trong ngành thời trang và mỹ phẩm. Qua các chương trình thực tập, sinh viên từ các lĩnh vực thiết kế, marketing đến truyền thông đang từng bước tiếp cận môi trường làm việc đẳng cấp quốc tế.
Đây không chỉ là cơ hội để họ cập nhật những xu hướng mới nhất hay học hỏi quy trình vận hành chuyên nghiệp, mà còn là hành trình khám phá bản thân một cách toàn diện: từ kỹ năng chuyên môn, gu thẩm mỹ đến cách truyền cảm hứng cho cộng đồng đồng trang lứa. Làm việc trong môi trường nơi sáng tạo là một chuẩn mực, đam mê là động lực, giúp họ không chỉ “được nhìn thấy thế giới”, mà còn dần trở thành một phần của thế giới đó.
Tất nhiên, song hành với mức đãi ngộ hấp dẫn là vô vàn thách thức. Làm việc trong những tập đoàn hàng đầu đồng nghĩa với cường độ cao, kỳ vọng lớn và áp lực không nhỏ. Nhưng chính điều đó lại là phép thử giúp các bạn trẻ rèn giũa bản lĩnh, khẳng định năng lực và viết tiếp hành trình chạm đến những ước mơ tưởng chừng xa xôi.


Ảnh: NVCC
Thực tập tại L'Oréal – trải nghiệm đáng nhớ của nữ sinh NEU
Vân Giang, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế thuộc Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao & POHE – Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), mới đây đã thu hút sự chú ý trên MXH Threads khi chia sẻ trải nghiệm thực tập tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới – L'Oréal.
Cô bạn sinh năm 2003 từng có 6 tháng đảm nhiệm vị trí Education Admin Intern tại bộ phận Professionnel Product Division (PPD) – mảng sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của L'Oréal. Cơ hội đến với Giang một cách tình cờ qua các nền tảng tuyển dụng trực tuyến, nhưng hành trình tại đây lại mang đến cho cô nhiều dấu ấn sâu sắc.
Trong suốt thời gian thực tập, Vân Giang không chỉ nhận được sự hỗ trợ tận tình từ các anh chị đi trước mà còn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động. Đặc biệt, cô còn có cơ hội trải nghiệm sớm nhiều sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Vichy, Garnier, La Roche-Posay, L'Oréal Professionnel…
Điều khiến Giang ấn tượng nhất chính là văn hóa doanh nghiệp của L'Oréal: cởi mở, gắn kết và luôn đề cao sự phát triển cá nhân. Với cô, đây không chỉ là một kỳ thực tập, mà còn là bước đệm quan trọng trên hành trình hướng tới môi trường làm việc toàn cầu trong tương lai.


Ảnh: NVCC
Gia nhập một tập đoàn lớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tiếp cận nhiều cơ hội phát triển bản thân, không gian sáng tạo rộng mở và những chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Tuy nhiên, đi cùng với đó là không ít thử thách – đặc biệt là khối lượng công việc lớn và áp lực không nhỏ. Sự đánh đổi là điều tất yếu nếu bạn muốn chạm đến những cột mốc thành tựu trong sự nghiệp. Điều này càng rõ nét hơn trong ngành làm đẹp, nơi tính sáng tạo, sự tinh tế và khả năng đón đầu xu hướng luôn là yếu tố sống còn.
Với câu chuyện từ chính trải nghiệm cá nhân, Vân Giang muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng: cơ hội không chỉ dành riêng cho người giỏi nhất – mà thuộc về những ai dám thử, dám hành động. Đừng e dè trước những cánh cửa lớn như các tập đoàn trong ngành mỹ phẩm, bởi khi bạn mạnh dạn ứng tuyển, đồng nghĩa với việc bạn đã nắm lấy 50% cơ hội thay đổi tương lai sự nghiệp của mình. Ngược lại, nếu không thử, thì xác suất thành công sẽ là con số 0 tròn trĩnh.
Cơ hội phát triển bản thân từ những trải nghiệm thực tế
Câu chuyện của Phương Anh – thực tập sinh tại vị trí Textile Development thuộc Studio Ready To Wear Women của Dior (Paris) – là một ví dụ điển hình cho hành trình "level up" thông qua trải nghiệm thực tế. Gây ấn tượng không chỉ bởi vị trí thực tập đáng mơ ước tại một trong những nhà mốt danh tiếng hàng đầu thế giới, Phương Anh còn chia sẻ góc nhìn thực tế về cách tiếp cận các thương hiệu toàn cầu.
Theo cô, những ai có mong muốn thử sức tại các thương hiệu quốc tế, đặc biệt trong ngành thời trang, nên bắt đầu bằng việc ứng tuyển trực tiếp qua các nền tảng như website tuyển dụng của hãng, LinkedIn hoặc FashionJobs. Các thương hiệu sẽ đánh giá ứng viên dựa trên kinh nghiệm, khả năng ngôn ngữ và phong thái thể hiện trong buổi phỏng vấn. Với những thương hiệu lâu đời như Dior, tiêu chí có thể khắt khe hơn, nhưng điều đó cũng là cơ hội để bạn chứng minh năng lực và bản lĩnh của mình.



Ảnh minh họa
Tương tự như nhiều thương hiệu xa xỉ toàn cầu, Dior không ngần ngại dành tặng những món quà đắt giá như mỹ phẩm cao cấp hay phụ kiện sang trọng – chẳng hạn như bao hộ chiếu da – tùy theo đặc thù công việc và từng bộ phận. Trong suốt bốn tháng thực tập, Phương Anh đã có cơ hội trải nghiệm nhiều đặc quyền hiếm có từ “ông lớn” thời trang nước Pháp: cô được tự do tham dự mọi buổi trình diễn thời trang, tiếp cận các buổi private sales giảm giá 50-70% (chỉ dành riêng cho nhân viên làm việc tại Paris) của Dior cũng như các thương hiệu khác thuộc tập đoàn LVMH. Không chỉ vậy, cô còn được hỗ trợ chi phí đi lại, ăn trưa, và nhận những món quà dịp lễ, bao gồm cả quà Giáng sinh – một sự quan tâm tinh tế khiến môi trường làm việc thêm phần đáng nhớ.


Ảnh minh họa
Theo quy định trong hợp đồng thực tập, Phương Anh chỉ được làm việc tối đa 40 giờ mỗi tuần. Lịch làm việc cố định của cô thường bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Thế nhưng, vào những giai đoạn cao điểm – như trước thềm các show diễn lớn hay trong các buổi họp quan trọng – việc phải ở lại làm thêm giờ là điều không thể tránh khỏi đối với một thực tập sinh tại Dior.
Dẫu vậy, điều khiến Phương Anh cảm thấy tự hào và hạnh phúc không nằm ở lương thưởng hay chế độ đãi ngộ. Mỗi sáng trên đường đến văn phòng, cô đều đi ngang qua cửa hàng Avenue Montaigne và Dior Galerie – nơi trưng bày những bộ sưu tập mới mà cô đã có dịp đóng góp một phần công sức. Dù là những ngày đông lạnh giá, mưa phùn xám xịt hay những buổi hè oi ả, cảm giác được là một phần của “đế chế” Dior vẫn luôn khiến cô bồi hồi như lần đầu tiên – nhất là khi được học hỏi và làm việc trực tiếp dưới sự dẫn dắt của Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri cùng đội ngũ thiết kế tài năng.
Trải nghiệm tại đây không chỉ đơn thuần là công việc, mà còn là hành trình truyền cảm hứng. Được làm việc cùng những con người đầy đam mê trong các bộ phận thiết kế, phát triển sản phẩm và đồ họa đã giúp Phương Anh không ngừng học hỏi, trưởng thành và hoàn thiện bản thân từng ngày.


Ảnh minh họa