Walt Disney đưa cựu giám đốc Bob Iger quay trở lại điều hành, tổng lương thưởng dự kiến hơn 27 triệu USD mỗi năm

Andro

Hôm 20/11 vừa qua, Disney đưa ra thông báo: ông Bob Iger sẽ trở thành giám đốc điều hành thay thế ông Chapek, có hiệu lực ngay khi thông báo được đưa ra, Disney cũng không chia sẻ thêm thông tin nào khác.

bob-iger-1-1669108327.jpg
Bob Iger chính thức quay trở lại tiếp quản tập đoàn Walt Disney kể từ ngày 20/11/2022. Ảnh: Inc.com

Bob Chapek sẽ chính thức rời khỏi vị trí điều hành Tập đoàn Walt Disney kể từ ngày 20/11/2022, sau hơn 2 năm được bổ nhiệm. Người thay thế ông Chapek không ai khác, chính là cựu giám đốc Bob Iger, người đã có 2 thập kỷ dẫn dắt tập đoàn Disney trước đó.

Ông Bob Chapek bắt đầu đảm nhiệm vai trò CEO của Disney từ tháng 2/2020 thay thế cho ông Iger. Tuy nhiên, ngoài việc phải đối phó với đại dịch Covid-19, ông Chapek cũng gặp phải những rắc rối cả về mặt pháp lý lẫn sự phản đối mạnh mẽ từ nội bộ công ty.

Hội đồng quản trị thảo luận cùng ông Iger  việc thay thế vị trí của ông Chapek, sau những lo ngại về báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất của Disney, những người tham gia thảo luận yêu cầu được giấu tên.

Một trong những giám đốc điều hành bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào ông Chapek là bà Christine McCarthy, giám đốc tài chính của Disney trước khi ông Iger rời vị trí Giám đốc điều hành vào năm 2020, và bà giữ chức vụ này từ năm 2015.

Ông Iger đã đồng ý giữ chức vụ Giám đốc điều hành cho đến cuối năm 2024, và sẽ được trả mức lương cơ bản hàng năm là 1 triệu USD và một khoản thưởng tương đương. Ngoài ra, ông sẽ nhận số cổ phiếu thưởng với giá trị mục tiêu là 25 triệu USD mỗi năm.

Bên cạnh đó, hợp đồng của Chapek cho phép ông nhận lương trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình, ngay cả khi bị sa thải trước thời hạn. Nhiệm kỳ của Chapek gần đây được kéo dài đến giữa năm 2025 và tiền lương từ nay đến đó lên tới khoảng 6,5 triệu USD.

Ông Chapek cũng được hưởng lương hưu mà ông đã tích lũy được trong sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ tại Disney. Tính đến tháng 10/2021, hồ sơ cho thấy mức lương hưu mà CEO này nhận được là 16,9 triệu USD, bất kể ông ra đi trong hoàn cảnh nào.

bob-chapek-1669108457.jpg
Bob Chapek - cựu giám đốc điều hành của The Walt Disney Company. Ảnh: Patrick T. Fallon / Getty

Ông Iger liên tục nghe những lời phàn nàn từ các đồng nghiệp của mình về cách quản lý của Chapek, và Hội đồng quản trị quyết định tước bỏ quyền hạn của giám đốc điều hành sáng tạo Disney - Bob Chapek.

Một số ghi nhận cho thấy, việc  ông Chapek lên kế hoạch chuyển 2.000 nhân viên Disney từ California đến Florida của Chapek, sau đó bị trì hoãn, điều này thể hiện sự vô tâm của ông đối với cuộc sống của nhân viên, và việc này không phù hợp với văn hóa thân thiện của đại gia đình Disney.

Theo Faber, mặc dù một số ứng cử viên được xác định cho vị trí CEO mới, nhưng hội đồng quản trị không muốn đưa người mới vào chiếc ghế CEO này - vị trí đã và đang tạo ra rất nhiều áp lực khác nhau đối với công ty.

Disney đã báo cáo thu nhập tài chính quý IV vào đầu tháng, gây thất vọng về lợi nhuận và doanh thu chính. Phía công ty từng cảnh báo rằng, số lượng phát trực tuyến mạnh mẽ có thể sẽ giảm dần trong tương lai.

Chỉ vài ngày trước khi bị bãi nhiệm, ông Chapek cho biết về việc Disney sẽ cắt giảm chi phí thông qua việc đóng băng tuyển dụng, sa thải nhân viên và các biện pháp khác. Một số nguồn tin khác cho biết, việc cắt giảm chi phí đã dẫn đến việc lỗ càng thêm lỗ hàng tỷ USD trong mấy năm vừa qua, điều này dấy lên sự phản đối nội bộ chống lại ông Chapek.

Việc Bob Iger quay trở lại điều hành Disney được nhiều người ủng hộ bởi trước đó, trong suốt 2 thập kỷ làm việc tại tập đoàn kể từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc vận hành vào năm 2000 cho đến lúc chính thức trở thành CEO (Giám đốc điều hành) vào năm 2015, Iger "đã giúp xây dựng Disney trở thành một trong những công ty truyền thông và giải trí thành công và được ngưỡng mộ nhất thế giới.

bob-iger-2-1669108334.jpg
Ông Bob Iger từng giúp Disney hoành thành 4 thương vụ mua bán lớn giúp tập đoàn phát triển một cách ấn tượng. Ảnh: CNBC

Cũng trong thời gian làm việc, ông Iger đã giúp Disney hoàn thành 4 thương vụ mua lại những xưởng sản xuất phim lớn trong đó bao gồm: Pixar (2006), Marvel Entertainment (2009), Lucasfilm (2012) và gần đây nhất là 20th Century Fox (2018).

Tháng 9/2022, ông Iger cũng đã được Nữ hoàng Elizabeth II công nhận là Chỉ huy Hiệp sĩ Danh dự của Huân chương Xuất sắc nhất của Đế quốc Anh vì những đóng góp của ông cho mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Phía Disney cho biết, cổ phiếu của công ty đã tăng vào ngày 21/11, sau khi công bố về việc thay thế Chapek.