Cận cảnh bức ảnh cuối cùng về sao chổi Leonard giành được danh hiệu nhiếp ảnh gia thiên văn học của năm

Hà Lam

Tiến sĩ thiên văn học Ed Bloomer, một trong những giám khảo của cuộc thi, cho biết bức ảnh chụp sao chổi Leonard là một trong những bức ảnh chụp sao chổi đẹp nhất trong lịch sử. Và khoảnh khắc đắt giá sao chổi bị gió mặt trời cuốn đi dường như sẽ không quay lại ...

can-canh-buc-anh-cuoi-cung-ve-sao-choi-leonard-gianh-duoc-danh-hieu-nhiep-anh-gia-thien-van-hoc-cua-nam-1663409699.png
Bức ảnh 'Disconnection Event' giành chiến thắng hạng mục Hành tinh, Sao chổi và Tiểu hành tinh cũng như Người chiến thắng Chung cuộc. Ảnh: Gerald Rhemann

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm do Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich điều hành, được hỗ trợ bởi Liberty Specialty Markets và liên kết với Tạp chí Sky at Night của BBC . Năm 2022, cuộc thi đã nhận được hơn 3.000 tác phẩm dự thi từ 67 quốc gia trên thế giới.

Bức hình chụp sao chổi Leonard do nhiếp ảnh gia người Áo Gerald Rhemann thực hiện đã thắng cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn học của năm. Thông qua bức hình, người xem được chứng kiến một phần đuôi của sao chổi Leonard bị đứt ra và bị gió Mặt Trời cuốn đi. Theo BBC, sao chổi này hiện đã rời khỏi hệ Mặt Trời.

Ngôi sao này tiếp cận gần nhất với Trái đất vào ngày 12-12-2021 với khoảng cách 34,9 triệu km. Hiện tại, ngối ao Leonard đang bay xa và dần thoát ra khỏi Hệ Mặt trời. Con người sẽ không bao giờ quan sát được Leonard lần nữa. Vậy nên, khoảnh khắc này là vô giá.

Sao chổi Leonard được xác định lần đầu tiên vào tháng 1-2021 bởi nhà thiên văn học Gregory J Leonard tại Đài quan sát hồng ngoại núi Lemmon ở Arizona (Mỹ).
Bức ảnh được chụp nhiếp ảnh gia người Áo Gerald Rhemann chụp ở Namibia vào ngày 24/12/2021. “Giải thưởng này là một trong những điểm sáng trong công việc chụp ảnh thiên văn của tôi. Tất cả những nỗ lực đã bỏ ra để tạo nên thành công cho hình ảnh này đều xứng đáng, ”Rhemann nói.

Các thành viên ban giám khảo cuộc thi nhận xét: "Những ngôi sao nhỏ xung quanh tạo nền càng khiến Leonard với vệt đuôi sáng trở nên đẹp diệu kỳ. Bức ảnh khiến tất cả những ai ngắm nó đều phải choáng ngợp".

a-quan-gia-dinh-jovian-damian-peach-1663410085.png
Tác phẩm giành Á quân hạng mục Hành tinh, sao chổi và tiểu hành tinh.

Cuộc thi "Nhiếp ảnh gia thiên văn học của năm" do Đài quan sát Hoàng gia Greenwich ở London (Anh) tổ chức lần đầu năm 2008, thu hút hàng nghìn bức ảnh gửi về dự thi mỗi năm. Năm 2022, có hơn 3.000 bức ảnh từ các nhiếp ảnh gia của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi về tham gia.
Cuộc thi có 11 hạng mục và người chiến thắng chung cuộc năm nay được chọn từ hạng mục Hành tinh, Sao chổi và Tiểu hành tinh. Trong đó, hai cậu bé 14 tuổi ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) đạt giải nhiếp ảnh gia thiên văn trẻ của năm.

can-canh-buc-anh-cuoi-cung-ve-sao-choi-leonard-gianh-duoc-danh-hieu-nhiep-anh-gia-thien-van-hoc-cua-nam-1-1663409913.jpeg

Giải thưởng Nhiếp ảnh gia thiên văn học trẻ của năm đã thuộc về hai cậu bé 14 tuổi đến từ Trung Quốc là Yang Hanwen và Zhou Zezhen.
Tác phẩm do hai cậu bé 14 tuổi cùng nhau chụp -  “Andromeda Galaxy: The Neighbor”, một bức ảnh đầy ma mị về một trong những hàng xóm gần nhất và lớn nhất của Dải Ngân hà. 

Theo thời gian, các bức ảnh ngày càng trở nên chất lượng hơn. Một phần rất lớn là nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc quan sát hiện đại.
Theo nhà thiên văn học tại Đài quan sát Hoàng gia Greenwich, Ed Bloomer: Tiêu chuẩn các bức ảnh dự thi là cực kỳ cao. Những bức ảnh dự thi năm nay có chất lượng tốt, bắt kịp được khoảnh khắc mà các sự kiện thiên văn xảy ra. Các nhiếp ảnh gia cũng tìm ra những cách mới để mang lại cho người xem vật thể thiên văn được ghi lại một cách đầy đủ, đồng thời thể hiện kiến thức sâu sắc về nghề của họ.
 
Những bức ảnh đẹp nhất cuộc thi sẽ được trưng bày trong triển lãm tại Bảo tàng Hàng hải quốc gia ở London từ ngày 17/9.