Dư luận Nam Phi cho rằng viên kim cương đính trên vương trượng của hoàng gia Anh là bất hợp pháp và yêu cầu trả lại

Hà Lam

Sau cái chết của Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị, một cuộc vận động được mở trên trang change.org, yêu cầu Hoàng gia Anh trả lại viêm kim cương đã thu hút hơn 6.000 chữ ký.

du-luan-nam-phi-cho-rang-vien-kim-cuong-dinh-tren-vuong-truong-cua-hoang-gia-anh-la-bat-hop-phap-va-yeu-cau-tra-lai-2-1664783593.jpg
Cận cảnh viên kim cương Cullinan I trên vương trượng của Nữ hoàng Anh gây tranh cãi. Ảnh: Francis G. Mayer / Corbis / VCG / Getty Images

Dư luận Nam Phi đòi Hoàng gia Anh trả lại kim cương quý

Cái chết của Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị đã mở ra một cuộc tranh luận về chủ nghĩa thực dân và nó liên quan như thế nào đến di sản của bà? Truyền thông Nam Phi đã tranh luận về quyền sở hữu viên đá quý, cùng với yêu cầu thanh toán tiền bồi thường. Nhiều nhà hoạt động và người dùng mạng xã hội ở Nam Phi lên tiếng đề nghị Hoàng gia Anh trả lại viên kim cương "Ngôi sao lớn châu Phi".
Viên kim cương được nhắc đến còn được biết đến với tên gọi Cullinan I hay ‘Great Star of Africa’. Theo CNN, viên kim cương này được cắt và chế tác lại từ một viên kim cương khác lớn hơn có nguồn gốc từ Nam Phi, vào năm 1905 được chính quyền thuộc địa Nam Phi giao cho hoàng gia Anh. 
"Ngôi sao lớn châu Phi" được tặng lại cho Hoàng gia Anh và hiện được đính trên vương trượng của hoàng gia thuộc sở hữu của Nữ hoàng, CNN cho biết thêm.
Viên kim cương nặng 530,2 carat này được đính lên vương trượng bên cạnh một biểu tượng chữ thập, vốn có niên đại từ những năm 1600 và thường được sử dụng trong các lễ đăng quang.

"Viên Kim cương Cullinan cần được trả lại cho Nam Phi ngay lập tức. Đá quý từ các khu mỏ của chúng tôi và các nước khác đang mang lại lợi ích cho nước Anh," nhà hoạt động  Thanduxolo Sabelo đã viết rên mạng xã hội.
Nhiều người Nam Phi cho rằng việc Anh mua lại các đồ trang sức là bất hợp pháp. Một thành viên của quốc hội Nam Phi, Vuyolwethu Zungula, kêu gọi đất nước mình "yêu cầu bồi thường cho tất cả những thiệt hại mà Anh đã gây ra" và cũng "yêu cầu trả lại tất cả vàng, kim cương mà Anh đã đánh cắp."

du-luan-nam-phi-cho-rang-vien-kim-cuong-dinh-tren-vuong-truong-cua-hoang-gia-anh-la-bat-hop-phap-va-yeu-cau-tra-lai-1-1664783593.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II đội Vương miện của Nhà nước Hoàng gia và mang theo Quả cầu, vương trượng sau khi đăng quang. Ảnh: Hulton Archive / Getty Images

Thậm chí, khi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đăng một dòng tweet về Nữ hoàng Anh, một số người dân Nam Phi đã bày tỏ việc trả lại viên kim cương ngay dưới bài đăng của Tổng thống.

Những tranh cãi về viên kim cương Cullinan I vẫn tiếp tục 

Theo Royal Collection Trust, cơ quan giám sát bộ sưu tập hoàng gia của hoàng gia Anh, viên kim cương Cullinan đã được tặng cho Vua Edward VII (quốc vương Anh vào thời điểm đó) vào năm 1907, hai năm sau khi được phát hiện trong một mỏ tư nhân ở Nam Phi, tỉnh Transvaal cũ.

"Nó được gửi đến Asscher of Amsterdam để được cắt vào năm 1908," đơn vị này nói thêm.

Với trọng lượng khoảng 3.106 carat ở dạng tự nhiên, viên kim cương ban đầu có "kích thước bằng trái tim người", Royal Asscher cho biết .
Ủng hộ tuyên bố của chế độ quân chủ Anh đối với viên đá quý, Royal Asscher giải thích rằng viên đá quý được mua bởi chính phủ Transvaal của Nam Phi (do người Anh cai trị) và tặng cho Vua Edward VII như một món quà sinh nhật.

Một giáo sư về chính trị châu Phi của Đại học Nam Phi, Everisto Benyera, bác bỏ câu chuyện này. Ông nói với CNN rằng "các giao dịch thuộc địa là bất hợp pháp và trái đạo đức."

"Câu chuyện của chúng tôi là toàn bộ chính phủ Transvaal và Liên minh Nam Phi cũng như các tổ hợp khai thác đồng thời là bất hợp pháp", Benyera nói, đồng thời lập luận rằng: "Nhận một viên kim cương bị đánh cắp không thể minh oan cho người nhận. The Great Star là một viên kim cương máu ... Công ty tư nhân (khai thác mỏ), chính phủ Transvaal và Đế quốc Anh là một phần của mạng lưới thuộc địa lớn hơn."

"Nữ hoàng Anh quá cố đã phô trương những viên kim cương này trong hơn nửa thế kỷ", bà Leigh-Ann Mathys, phát ngôn viên quốc gia của Tổ chức Chiến đấu Tự do Kinh tế (EFF), một đảng chính trị đối lập ở Nam Phi, nói với CNN.

Mathys cáo buộc thực dân Anh ăn cắp đất đai và chiếm đoạt mỏ thuộc về người bản xứ. Bà nói: “Lời kêu gọi của chúng tôi là hồi hương cho tất cả các hành vi trộm cắp thuộc địa, mà vụ trộm Ngôi sao vĩ đại của châu Phi là một phần trong đó,” bà nói.

"Chúng tôi không kêu gọi trả lại nó, vì điều này ngụ ý rằng đã có một thỏa thuận hợp lệ trong đó hoàng gia Anh được mượn viên kim cương. Nó thuộc quyền sở hữu của họ hoàn toàn là kết quả của sự kiên cường của thực dân đã khiến người bản xứ chết ngạt ở đất nước này. và những nơi khác", Mathys nói với CNN.

Các nước châu Phi đã kiên trì chiến đấu để phục hồi các hiện vật văn hóa bị quân đội thuộc địa cướp phá. Trước đó, một bảo tàng ở London đã đồng ý trả lại 72 đồ vật bị cướp phá từ Vương quốc Benin, miền nam Nigeria, trong một chiến dịch quân sự của Anh vào năm 1897.