Đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng (Qinghai - Tibet Railway) của Trung Quốc, được khánh thành năm 2006 với tổng chi phí lên tới 4,2 tỷ USD (khoảng 110.000 tỷ đồng), là một "kỳ tích kỹ thuật" của thế kỷ 21. Tuyến đường sắt này được mệnh danh là "chuyến tàu trong mơ" và giữ nhiều kỷ lục thế giới.
Kỳ tích kỹ thuật vượt qua đỉnh núi
Tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng được xem là "huyết mạch" nối vùng cao nguyên Tây Tạng với phần còn lại của Trung Quốc. Nó nổi tiếng vì phải vượt qua địa hình cực kỳ khắc nghiệt:
Độ cao kỷ lục: Tuyến đường sắt này nằm trong top cao nhất thế giới, vượt qua dãy núi Táng Khắc Lê (Tanggula) ở độ cao tới 5.072 mét so với mực nước biển.
Địa hình hiểm trở: Công trình phải đối mặt với nền đất đóng băng vĩnh cửu, đòi hỏi công nghệ hiện đại và ý chí kiên định để đặt từng đoạn đường ray.
Kỷ lục xây dựng: Trên suốt chiều dài gần 2.000 km, công trình lập kỷ lục về những cây cầu và hầm xuyên núi dài nhất thế giới, như cầu Karong dài 1.200 mét hay hầm xuyên núi dài gần 2.000 mét.
Yếu tố sống còn: Oxy nhân tạo cho hành khách
Một trong những đặc điểm độc đáo và quan trọng nhất của tuyến tàu này là hệ thống hỗ trợ sự sống đặc biệt:
Hệ thống Oxy khẩn cấp: Trên toàn bộ các toa tàu, hệ thống cung cấp oxy nhân tạo được lắp đặt để đảm bảo hành khách không bị ảnh hưởng bởi độ cao và tình trạng thiếu oxy khi di chuyển trên những vùng cao nguyên mênh mông.
Thiết kế hiện đại: Các toa tàu được chia thành nhiều hạng vé (khoang cứng, khoang mềm, khoang VIP), với mọi chi tiết từ giường nằm đến khoang yêu cầu oxy khẩn cấp đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và thoải mái.
Hành trình của những khung cảnh phi thường
Chuyến tàu mất khoảng 20–24 giờ để đi hết gần 2.000 km từ Thanh Hải đến thủ phủ Lhasa của Tây Tạng. Hành trình này được du khách săn đón vì những khung cảnh ngoạn mục:
Khung cảnh ngoạn mục: Dọc đường, du khách được chiêm ngưỡng những hồ nước xanh ngọc bích, cánh đồng cỏ trải dài vô tận và dãy núi tuyết trắng quanh năm của cao nguyên Thanh Tạng.
Điểm nhấn Táng Khắc Lê: Khi tàu băng qua đỉnh Táng Khắc Lê và cầu Karong vắt qua vực sâu, du khách có cảm giác như đang "sống trong một giấc mơ giữa mây trời".
Nhiều du khách thừa nhận dù chặng đường dài và có thể gây triệu chứng thiếu oxy, nhờ hệ thống bổ sung oxy thông minh, trải nghiệm này vẫn được đánh giá là "rất đáng, cực kỳ đáng" để thực hiện một lần trong đời.