Hành trình nhà máy rượu vang Gaja 163 năm tuổi trở thành thương hiệu vang Ý danh tiếng

Little Scarlet

Gaja là nhà sản xuất vang nổi tiếng, là một trong những cơ sở sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới, tiên phong gìn giữ phương pháp truyền thống, định hình những tiêu chuẩn thẩm định xuất sắc trong ngành sản xuất rượu vang ngày nay.

luxlifestyle-gaja-barbaresco-dinner-for-wine-decoded-by-paul-kaan-1642479436.jpeg

Một thương hiệu rượu vang Ý danh tiếng và uy tín

Để bảo vệ danh tiếng, nhà sáng lập thương hiệu từng từ chối bán đơn hàng lớn 12.000 thùng (1.100 hl) của 1984 Barbaresco dưới nhãn Gaja vì chất lượng không đạt tiêu chuẩn của ông. 

Nằm ở Piedmont ở Tây Bắc nước Ý, nhà máy Gaja là một trong những cơ sở sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới. Tại đây sản xuất khoảng 18 loại rượu khác nhau để cho ra những chai rượu lừng danh được ưa chuộng và sưu tầm rộng rãi. Ví dụ như Barbaresco, Dagromis Barolo chay Chardonnay, Sauvignon Blanc và Cabernet Sauvignon.

Nói đến rượu vang Gaja phải kể tên Gaja Barbaresco DOCG. Đây là loại rượu hàng đầu của điền trang Gaja được sản xuất kể từ khi thành lập vào năm 1859. Nguyên liệu là rượu vang Nebbiolo 100% có nguồn gốc từ 14 vườn nho khác nhau của vùng Barbaresco. Nó trải qua 12 tháng ủ barrique và sau đó là 12 tháng ủ trong thùng gỗ sồi lớn.

luxlifestyle-gaja-barbaresco-docg-ruou-vang-1642479316.jpeg
Rượu vang Gaja Barbaresco DOCG.

Bắt đầu từ năm 1859

luxlifestyle-so-do-nha-may-1642478809.jpeg
Sơ đồ vị trí nhà máy Gaja.

Nhà máy Rượu Vang Gaja được thành lập vào năm 1859 bởi Giovanni Gaja. Gia đình Gaja đến từ Tây Ban Nha vào thế kỷ 17 và mở một quán rượu ở Barbaresco, phục vụ rượu vang cùng với đồ ăn. Vào cuối thế kỷ 19, rượu Gaja được đóng chai và cung cấp cho quân đội Ý ở Abyssinia.

Năm 1937, Giovanni Gaja, cháu trai của người sáng lập, lần đầu tiên đặt tên Gaja trên nhãn chai của mình. Khi Angelo Gaja, chắt của Giovanni Gaja gia nhập công việc kinh doanh của gia đình vào năm 1961, Gaja đã trở thành nhà máy rượu hàng đầu ở Barbaresco. 

luxlifestyle-chuyen-tham-nha-may-ruou-1642479058.jpeg
Góc nhỏ trong hầm rượu.

Tìm đến những nhà máy rượu vang trên khắp thế giới để học hỏi

Angelo là một nhà ngôn ngữ học, ông đã đi các nhà máy rượu vang khắp thế giới thăm. Ông đặt mục tiêu đưa Gaja trở thành thương hiệu quốc tế, kết hợp yếu tố truyền thống với kỹ thuật hiện đại trong cả vườn nho và nhà máy rượu vang nhằm nâng cao chất lượng của rượu vang. 

luxlifestyle-gaja-estate-and-barbareso-vineyards-1642478888.jpeg
Nhà máy rượu Gaja nằm giữa vùng nguyên liệu xanh.

Các thí nghiệm của ông bao gồm kiểm soát năng suất, chọn lọc dòng vô tính, lên men malolactic và ủ trong barrique. Ông đã mở rộng sở hữu đất đai của gia đình ở Barbaresco lên 250 mẫu Anh ở Barbaresco và Treiso. 

Vào cuối những năm 1980, ông mua lại các vườn nho ở Serralunga d’Alba và La Morra của Barolo và thập kỷ sau đó, ông đã bổ sung thêm tài sản ở vùng Brunello của Tuscany, Pieve Santa Restituta ở Montalcino năm 1994 và Ca ‘Marcanda ởBolgheri năm 1996.

Những quả nho chín mọng, thơm ngon nhất được hái thủ công rồi đưa về nhà máy. Quy trình sản xuất kéo dài 12 tháng, với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Một vài chai vang Gaja có màu tím bí ẩn, sang trọng. Chẳng hạn như Costa Russi với màu đỏ ruby ánh tím, với hương vị dâu đen, anh đào đen và mận. Hay Sori’ Tildin – Barbaresco D.O.P có màu tím đậm, có vị mâm xôi, dâu rừng và thơm mùi thuốc lá, đất mùn, khoáng chất. Sắc tím thể hiện sự tinh tế, đẳng cấp của chủ nhân bữa tiệc. Càng nhìn ngắm màu rượu, bạn sẽ càng cảm nhận được nét đẹp quý tộc, độc đáo của nó.

Chuyển giao thế hệ

Angelo Gaja trở thành một trong những người được kính trọng nhất trong thế giới rượu vang. Ở tuổi 70, Angelo Gaja đã truyền lại công việc điều hành công ty cho các con gái của mình, Gaia và Rossana Gaja, mặc dù vẫn chưa tuyên bố nghỉ hưu. 

luxlifestyle-the-gaja-family-gia-dinh-sang-lap-1642478809.jpeg
Ông Angelo Gaja (giữa) và các thành viên trong gia đình.

Kể từ năm 2004, người đứng đầu và điều hành vườn nho Gaja là Gaia Gaja, con gái lớn của Angelo Gaja. Gaja sản xuất tất cả 18 loại rượu vang khác nhau từ các vườn nho ở Piedmont 100 ha trong vùng Barbaresco, Barbaresco và Treiso và vùng Barolo Serralunga d’Alba và La Morra, ở Montalcino 27 ha và Bolgheri 110 ha với tổng sản lượng hàng năm là 350.000 chai.

luxlifestyle-nguoi-che-tao-ruou-1642479058.jpeg
Nhà chế tạo rượu vang Guido Rivella.

Chất lượng và tính đồng nhất của rượu được sản xuất từ nhà máy Gaja qua nhiều năm đã giúp nó có được uy tín trên thế giới. Không chỉ thay đổi không chỉ hình ảnh và tạo danh tiếng quốc tế cho vùng Piedmont, quê hương của Gaja, mà còn của cả nước Ý nói chung.

Hình ảnh sử dụng trong bài: Gaja.