Khám phá Kukur Tihar - lễ hội đặc biệt tôn vinh những chú chó ở Nepal

Trúc Anh

Trong lễ hội Kukur Tihar, họ đeo cho chó vòng cổ kết bằng hoa tươi và thưởng đồ ăn ngon. Mọi hành vi thiếu tôn trọng chó trong ngày này bị quy là tội lỗi.

le-hoi-ton-vinh-loai-cho-o-nepal-1666773876.jpeg

Ngày 24/10 vừa qua, người dân, du khách và tình nguyện viên ở Nepal đã tập trung tại trạm cứu hộ chó Sneha Care ở Lalitpur, thành phố ngoại ô thủ đô Kathmandu, cùng tham gia lễ hội Kukur Tihar -  tôn vinh loài chó của Hindu giáo.
Hoạt động này nằm trong Tihar - Lễ hội ánh sáng nổi tiếng của người Nepal, diễn ra trong 5 ngày. Trong đó, ngày thứ hai được dành cho loài chó. 
Theo các tín đồ Hindu, chó sẽ đồng hành với họ trong hành trình cuối cùng, bảo vệ họ trước sự tra tấn tại địa ngục. Các tín đồ Hindu ở Nepal tin rằng thông qua việc tôn vinh loài chó, cái chết của họ trở nên tích cực hơn.
Trong thời gian diễn ra lễ hội Kukur Tihar, họ đeo cho chó vòng cổ kết bằng hoa tươi và thưởng đồ ăn ngon cho chúng trong ngày lễ tôn vinh sự trung thành của loài vật này. Các món đồ ăn ngon thường xuất hiện trong lễ hội là thịt, trứng và sữa. 

kham-pha-kukur-tihar-le-hoi-dac-biet-ton-vinh-nhung-chu-cho-o-nepal-1666774037.png

Ngày lễ này ra đời nhằm tôn vinh lòng yêu thương động vật của một vị Pandavas tên là Yudhishthira. Sau một cuộc hành trình dài và nhiều mất mát, ngài Yudhishthira được vua của các vị thần - Indra, ngỏ lời mời lên thiên đường, với điều kiện phải bỏ lại chú chó yêu quý của mình. Ngài đã từ chối lời đề nghị vì không muốn bỏ lại chú chó, và điều này đã làm Indra cảm động và mở rộng cánh cửa thiên đàng để chào đón Yudhishthira.

Trong thần thoại Hindu, Yama, thần chết và công lý, có hai con chó canh cửa địa ngục và tôn vinh loài chó là cách để làm thần hài lòng. Mọi hành vi thiếu tôn trọng chó trong khi lễ hội diễn ra bị quy là tội lỗi.

"Vào ngày lễ của những chú chó, chúng tôi muốn gửi đến thông điệp: mọi người nên thể hiện lòng trắc ẩn và tình yêu thương với loài vật này, cho chúng ăn thật no bụng", Thị trưởng Lalitpur Chiri Babu Maharjan phát biểu tại buổi lễ.

Tại Nepal, chó là loài động vật lang thang trên đường phố phổ biến. Trạm cứu hộ Sneha Care có khoảng 170 con chó, trong đó nhiều con bị bỏ rơi. Ngoài các dịp lễ tôn vinh, loài chó đang được quan tâm nhiều hơn tại Nepal. Giới chức Pokhara đã tiến hành cấy chip theo dõi chó, trong khi hội đồng thành phố Kathmandu phát động chiến dịch quản lý loài vật này.
Tuy nhiên, chủ của trạm cứu hộ Sneha Care, Sneha Shrestha, cho rằng giới chức và cộng đồng cần làm nhiều hơn là lễ hội tôn vinh chó. "Hôm nay chúng được tôn vinh, nhưng ngày hôm sau lại bị bỏ mặc", Shrestha chia sẻ.