Ông chủ ứng dụng giao hàng J&T Express trở thành tỷ phú

Lê Hải Vân

Jet Li, đồng sáng lập J&T Express, đã gia nhập câu lạc bộ tỷ USD trong bối cảnh công ty chuyển phát nhanh này đang chuẩn bị cho đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) ở Hong Kong.

355598853-666740435469992-4251260789000716869-n-1687405622.jpg
 



Theo hồ sơ đăng ký IPO nộp cuối tuần trước, doanh nhân 48 tuổi hiện đang sở hữu 11,5% cổ phần công ty. Dựa trên số tiền thu được từ việc bán cổ phần trước đó, Forbes ước tính Li sở hữu khoảng 1,3 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về vấn đề này.

Đơn đăng ký của J&T Express, công ty có trụ sở chính tại Jakarta, Indonesia không nêu rõ số tiền muốn huy động. Tuy nhiên, Bloomberg News trích dẫn một số nguồn tin cho biết, công ty chuyển phát nhanh kỳ vọng sẽ niêm yết trong năm nay và thu về tới 1 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu.

Trước đó, J&T Express đã trải qua gần 10 vòng gọi vốn với sự tham gia của các nhà đầu tư blue-chip, trong đó có Boyu Capital, Hillhouse Capital, Temasek và Tencent.

Li, sinh năm 1975, tốt nghiệp Đại học khoa học và công nghệ Bắc Kinh chuyên ngành marketing. Vị doanh nhân từng có 15 năm làm việc cho OPPO, chịu trách nhiệm mở rộng thị trường quốc tế cho nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sang Indonesia, Malaysia, Nhật Bản và Singapore.

Năm 2015, không hài lòng với tốc độ giao hàng chậm chạp của các công ty chuyển phát nhanh, Li đã cùng CEO Oppo Tony Chen thành lập J&T Express tại Indonesia. Vợ của ông Chen, bà Liang Xiaojing cũng là cổ đông trực tiếp của công ty với cổ phần trị giá gần 500 triệu USD. Li sau đó đã tự tách ra. Cả Chen và Liang hiện không nằm trong hội đồng quản trị công ty.

J&T hiện là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh lớn nhất Đông Nam Á, với 22,5% thị phần, xét về khối lượng bưu kiện, theo dữ liệu từ Frost & Sullivan. Các khách hàng lớn của công ty bao gồm Lazada, Tokopedia và Shopee.

Tuy nhiên, Đông Nam Á không phải nguồn doanh thu lớn nhất của J&T. Năm ngoái, doanh thu từ khu vực này đạt 7,3 tỷ USD, tương đương 32,8%, trong khi đó, Trung Quốc đóng góp 4,1 tỷ USD, tương đương 56,4%. Các thị trường mới hơn như Mỹ Latinh và Trung Đông chiếm 10,8% còn lại.

Kenny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities International có trụ sở tại Hong Kong, nhận định, tăng trưởng của J&T tại Đông Nam Á trong tương lai có thể bị hạn chế vì cạnh tranh gay gắt.

J&T Express gia nhập thị trường logistics của Trung Quốc vào năm 2020, mua lại Best Express China với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2021 và Fengwang Information từ công ty chuyển phát SF Holding của tỷ phú Wang Wei với giá khoảng 170 triệu USD hồi tháng trước.

Việc mua lại, cùng với chiến lược chi phí thấp - chiết khấu giá giao hàng - đã mang lại cho J&T 10,9% thị phần tại Trung Quốc vào năm 2022, theo dữ liệu của Frost & Sullivan. Khách hàng lớn của công ty tại quốc gia này có thể kể đến gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Pinduoduo.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tại chi nhánh Trung Quốc của công ty không có lãi được như khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, đơn vị này báo cáo khoản lỗ hoạt động ở mức 1,4 tỷ USD – nếu không tính các thay đổi về giá trị hợp lý của các tài sản chính.

“J&T vẫn đang phát triển nhanh so với các công ty giao hàng khác, và đó là lợi thế của hãng”, Ng nói. “Ở Trung Quốc, công ty đang hy sinh lợi nhuận để đổi lấy việc mở rộng thị phần. Trong tương lai, điều quan trọng là liệu công ty có thể tăng giá và quản lý hoạt động hiệu quả hơn để thu lại lợi nhuận hay không”.

Theo: Forbes.