Porsche, từng là chuẩn mực của sự xuất sắc trong ngành ô tô, đang phải vật lộn với những thách thức làm nổi bật các vấn đề hệ thống sâu sắc hơn không chỉ là khó khăn về tài chính.
Sau đây là sự cố:
1. Suy giảm tài chính
↳ Lợi nhuận hoạt động giảm 20% trong nửa đầu năm 2024, xuống còn 3,06 tỷ euro.
↳ Doanh thu giảm—28,56 tỷ euro vào năm 2024 so với 30,13 tỷ euro vào năm 2023.
2. Áp lực thị trường
↳ Doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm mạnh 30%, thị trường lớn nhất của Porsche hiện là chiến trường cho các loại xe điện giá cả phải chăng của Trung Quốc cung cấp các tính năng cao cấp với giá chỉ bằng một nửa.
↳ Doanh số bán xe điện Taycan giảm 50% vào năm 2024, gây nguy hiểm cho mục tiêu sản xuất 80% xe điện của Porsche vào năm 2030.
3. Sự đổi mới bị kìm hãm và quy trình cồng kềnh
↳ Cấu trúc công ty của Đức dựa vào các quy trình cứng nhắc theo phong cách những năm 1990, trong đó hệ thống phân cấp quyết định giết chết sự hợp tác và trì hoãn thực hiện.
↳ Phát triển phần mềm hoạt động giống như sản xuất phần cứng, với quản lý thay đổi kéo dài và tập trung vào các khuôn khổ tuân thủ (ASPICE, ISO 26262, SOTIF)—làm tê liệt sự nhanh nhẹn.
↳ Cariad, đơn vị phần mềm nội bộ của VW, được cho là nút thắt lớn nhất: gây ra sự chậm trễ lớn, UX kém chất lượng và những rắc rối về hoạt động cho các thương hiệu như Porsche.
Điểm mấu chốt
Ngay cả một thương hiệu mang tính biểu tượng như Porsche cũng không tránh khỏi hậu quả của các quy trình cũ và sự gián đoạn toàn cầu. Nếu không nắm bắt được sự nhanh nhẹn và hợp tác thực sự, Porsche có nguy cơ mất đi lợi thế trên thị trường xe điện và xe hạng sang.
Bạn nghĩ sao?
• Kỹ thuật Đức có đang mất đi sức sáng tạo trong các hệ thống lỗi thời không?
• Porsche có thể vượt qua cả rào cản bên trong và bên ngoài để phát triển trở lại không?