Siêu xe Ferrari đời cổ có thể vượt mốc 1.800 tỷ đồng chỉ nhờ màu sơn hiếm

Ferrari 250 GTO vốn đã là “thánh vật” trong giới xe cổ. Nhắc tới là nhắc tới những con số khiến người nghe phải nuốt nước bọt: vài chục triệu USD, giao dịch kín, chủ sở hữu toàn những cái tên mà Google cũng phải gợi ý thêm chữ “tỷ phú”. Nhưng chiếc 250 GTO mang số khung 3729GT sắp lên sàn đấu giá lại thuộc dạng… khác người, khác luôn cả phần còn lại của lịch sử Ferrari.

sieu-xe-ferrari-doi-co-co-the-vuot-moc-1800-ty-dong-chi-nho-mau-son-hiem-1766565145.jpg

 

Lý do nghe rất đơn giản: màu sơn trắng.

Trong khi gần như toàn bộ Ferrari 250 GTO đều khoác lên mình màu đỏ Rosso Corsa kinh điển, thì 3729GT lại là chiếc duy nhất xuất xưởng với màu trắng nguyên bản Bianco Speciale. Không phải sơn lại sau này, không phải phục chế theo ý chủ mới, mà là màu được đặt ngay từ đầu, khi xe còn nằm trên dây chuyền ở Maranello đầu thập niên 1960. Với dân sưu tầm xe cổ, hai chữ “nguyên bản” đã đủ gây mất ngủ, huống chi là nguyên bản… độc nhất.

Ferrari chỉ sản xuất 36 chiếc 250 GTO trong giai đoạn 1962-1964. Mỗi chiếc đều có lịch sử đua riêng, thành tích riêng, câu chuyện riêng. Nhưng 3729GT ngay từ lúc chào đời đã khác số đông. Chủ nhân đầu tiên là John Coombs, tay đua kiêm ông chủ đội đua nổi tiếng tại Anh. Ông không mua xe để trưng trong garage. Xe được tinh chỉnh để chạy đua thật sự, với các khe gió bổ sung trên nắp capo, hệ thống thông gió cabin, và nhiều chi tiết phục vụ hiệu suất.

sieu-xe-ferrari-doi-co-co-the-vuot-moc-1800-ty-dong-chi-nho-mau-son-hiem-2-1766565216.jpg

Dưới nắp capo nhôm dài là khối V12 Type 168/62 Comp, dung tích 3.0L, công suất khoảng 300 mã lực, con số không gây sốc ở hiện tại nhưng là cả bầu trời công nghệ vào đầu thập niên 60. Kết hợp với hộp số sàn 5 cấp, 250 GTO không chỉ đẹp mà còn là cỗ máy sinh ra để thắng.

Và nó đã thắng thật. 3729GT từng được cầm lái bởi những cái tên nặng ký như Graham Hill hay Jack Sears, đạt nhiều vị trí cao tại các giải đua lớn ở Anh và châu Âu. Riêng tại giải RAC Tourist Trophy năm 1962 và 1963, xe về nhì toàn giải, góp phần vào danh hiệu vô địch thế giới của Ferrari. Không phải xe “kể chuyện”, mà là xe có thành tích để kể.

sieu-xe-ferrari-doi-co-co-the-vuot-moc-1800-ty-dong-chi-nho-mau-son-hiem-3-1766565216.jpg

Sau thời đua xe, chiếc GTO này tiếp tục qua tay nhiều chủ sở hữu danh tiếng. Jack Sears giữ xe gần 30 năm. Từ 1999, xe thuộc bộ sưu tập của Jon Shirley, được phục hồi đúng màu trắng nguyên bản và xuất hiện đều đặn tại các sự kiện hạng A như Pebble Beach hay Goodwood Revival. Quan trọng hơn, xe vẫn giữ được độ nguyên bản cao và có chứng nhận Ferrari Classiche Red Book – thứ mà giới sưu tầm coi như “giấy khai sinh vàng”.

Dự kiến, 3729GT sẽ được đưa ra đấu giá tại Mecum Kissimmee 2026. Với việc các Ferrari 250 GTO trước đây từng được giao dịch ở mức 50-70 triệu USD (hơn 1.800 tỷ đồng), nhiều người tin rằng phiên bản trắng độc nhất này không chỉ bán được, mà còn có thể lập đỉnh mới.

Một màu sơn khác biệt. Một lịch sử đủ nặng. Và một thị trường luôn sẵn sàng trả giá cho thứ không thể lặp lại. Với Ferrari 250 GTO 3729GT, câu hỏi không còn là “có đắt không”, mà là “đắt tới mức nào”.