Virtual Influencer – Phần 2: Khi các thương hiệu cao cấp lựa chọn thần tượng ảo thay người nổi tiếng

Cuộc cách mạng AI tạo nên những Virtual Influencer thông minh, sáng tạo và năng lực không giới hạn. Prada, Amazon, Valentione, Dior, Puma, Nike, Calvin Klein, … chỉ là một vài cái tên trong số hàng loạt thương hiệu cao cấp đã lựa chọn Virtual Influencer cho hoạt động quảng bá của mình.

virtual-influencer-phan-2-khi-cac-thuong-hieu-cao-cap-lua-chon-than-tuong-ao-thay-nguoi-noi-tieng-1670740880.png

Khi mà thế giới quảng cáo dần bị chiếm lĩnh bởi những người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội với hàng triệu người theo dõi và tính phí cao cho mỗi bài đăng trên kênh của mình, nhiều thương hiệu giới thiệu sản phẩm của họ. Những lĩnh vực được quảng bá trên mạng xã hội rất đa dạng như thời trang, chăm sóc gia, sức khỏe, du lịch, chăm sóc sức khỏe, …

Trong bối cảnh những người có sự ảnh hưởng chứng minh sự hiệu quả trong việc truyền thông, bán hàng thì cuộc cách mạng tiếp theo là trí tuệ nhân tạo (AI), và từ đó Virtual Influencer - những người ảo có sự ảnh hưởng được tạo ra một cách nhân tạo, đầy thông minh và sáng tạo đã phá vỡ mọi thách thức của thế giới thật.

Dưới đây là một số trong rất nhiều thần tượng ảo có sự ảnh hưởng lớn trong các nhãn hiệu bằng cách ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực xây dựng hình ảnh thương hiệu & bán hàng.

1. PUMA & thần tượng ảo Maya

Puma đã xây dựng hình ảnh Maya cho chiến dịch Future Rider ở các nước Đông Nam Á, là một khu vực vô cùng đa dạng về văn hóa, con người và ngôn ngữ đa dạng gây ra sự khó khăn trong tìm kiếm người có sự ảnh hưởng trên tất cả thị trường.

puma-than-tuong-ao-maya-1670740880.jpeg

Maya - Người mẫu kỹ thuật số ảo đã được tạo ra cho Puma ở khu vực Đông Nam Á. Cô ấy phù hợp với thương hiệu, là người dễ gần, tươi tắn và vui vẻ.

Lý giải cho sự ảnh hưởng ảo này không phải là sự thay thế cho con người mà chỉ là một hình thức thoát đi khỏi sự nhàm chán của thế giới thật và cung cấp cho người tiêu dùng một bức tranh thể hiện sở thích, cá tính và cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

2. PRADA & thần tượng ảo Candy

Thương hiệu nước hoa xa xỉ Prada đã loại bỏ người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu cho dòng sản phẩm nước hoa mới nhất.

2-prada-than-tuong-ao-candy-1670740879.jpeg

Prada cho rằng đây là cơ hội để tiếp cận người dùng lên tầm cao mới và có sự hợp tác với người mẫu ảo khác.

Candy được sử dụng cho các chiến dịch in ấn, phim ngắn, xuất hiện các nền tảng mạng xã hội như Twitch, Snapchat, Tiktok - nơi mà cô ấy tương tác với chai nước hoa ở các khung cảnh đời thật.

3. BALMAIN - Đội quân người mẫu ảo

Balmain, nhãng hàng thời trang đã tiếp cận một cách mới mẻ cho dòng sản phẩm mới bằng các tung ra một đội quân ảo - gồm các người mẫu kỹ thuật số cho bộ sưu tập năm 2018 của mình.

balmain-doi-quan-nguoi-mau-ao-1670740879.jpeg

Những bộ sưu tập này được tạo kiểu với phần mềm CLO3D để thể hiện các mẫu quần áo đầy sáng tạo sống động như thật được chụp bởi các nhíp ảnh gia chuyên nghiệp.

Bất chấp sự thành công của người mẫu ảo - giám đốc sáng tạo của Balmain cũng đã lưu ý rằng người mẫu thực tế không sợ cần bị thay thế, có một thứ không thể đưa vào tài nguyên kỹ thuật số hiện nay là cảm xúc của trải nghiệm thực tế.

Tuy nhiên ảnh nói vậy thôi, chứ tui cho rằng ảnh chỉ trấn an người mẫu thôi, chứ lên ảnh, video thì càng ngày cảm xúc dễ dàng được lột tả ấy mà!

4. CG Tokyo & Người mẫu ảo Imma

Imma được tạo bởi CG cho thế giới ảo, mô hình game, phim và quảng cáo.cg-tokyo-nguoi-mau-ao-imma-1670740880.jpeg

Imma hiện đang là khuôn mặt đại diện cho nhiều thường hiệu nổ tiếng tại xứ sở mặt trời mọc như IKEA, Amazon, Valentione, Dior, Puma, Nike & Calvin Klein.
Imma được bầu chọn là 100 tài năng đáng xem vào 2021 bởi Japan Economics Entertainment và được Forbes Women bình chọn là phụ nữ của năm 2020.

Khi Imma không quay quảng cáo cho các nhãn hiệu, thì công ty CG đưa cô ấy đi du lịch khắp nơi trong thế giới thật, phiêu liêu cùng chú chó Einstein và giao tiếp với người hâm mộ như một người thật.

Có thể hiểu CG như là một công ty chủ quản, “bầu sô” của Imma.

5. Miquela Sousa - Gương mặt đại diện cho các Prada, Calvin Klein, UGG, … 

Miquela Sousa còn được gọi là Lil Miquela - cô ấy kiếm được 20 triệu đô trong năm 2020, là người ảnh hưởng ảo nổi tiếng nhất, được lập ra năm 2016.

miquela-sousa-guong-mat-dai-dien-cho-cac-prada-calvin-klein-ugg-1670740879.jpeg

Sự nổi tiếng của cô ấy đã được vinh danh là một trong 25 người có ảnh hưởng nhất trên Internet bởi tạp chí Time năm 2018.
Bên cạnh vai trò người mẫu, Miquela còn phát hành một đĩa đơn âm nhạc trên Spotify.

Bên trên là 5 người mẫu ảo, hoạt động đa số trên Instagram, và phía sau là một công ty công nghệ chủ quản, sáng tạo nội dung và làm việc với các nhãn hàng khác để thực hiện các chiến dịch quảng bá liên tục.

Tuy nhiên so với các người ảnh hưởng kỹ thuật số ảo tại Trung Quốc thì nó đi xa hơn nhiều, trong việc sao chép các hoạt động, xu hướng, tương tác với cộng đồng thực hơn các người mẫu ảo của phương tây.

Chờ xem các bài viết sắp tới của tôi về virtual influencer nhé!