Nữ giám đốc điều hành Hadilao: Minh chứng sống thực sự của câu nói có làm mới có ăn, từ bồi bàn chỉ học hết tiểu học sở hữu tài sản lên tới 100.000 tỷ đồng ở tuổi 41

Từ một cô gái trong một gia đình nông thôn khó khăn, không được đi học, phải đi làm phụ giúp gia đình, Dương Lệ Quyên đi với lên từ 2 bàn tay trắng đến vị trí giám đốc, điều hành thương hiệu Hadilao nổi tiếng thế giới, nắm trong tay 100.000 tỷ đồng.

duong-le-quyen-giam-doc-hadilao-1655514674.jpeg
Dương Lệ Quyên hiện hiện nay đang là Giám đốc điều hành của chuỗi lẩu Haidilao. Ảnh: 163.com

Haidilao (海底捞) là tên gọi của hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu được thành lập vào năm 1994 tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hệ thống nhà hàng này phục vụ trực tiếp, tích hợp các đặc tính của lẩu từ khắp nơi trên thế giới, do ông Trương Dũng sinh năm 1970 sáng lập. Vợ chồng ông Dũng nằm trong nhóm 50 người giàu nhất Trung Quốc.

Đến nay, Hadilao có hơn 400 chi nhánh trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những thương hiệu lẩu được yêu thích với không chỉ hương vị phù hợp khẩu vị đại chúng, mà còn ở chất lượng dịch vụ đáng kinh ngạc.

Trương Lệ Quyên, sinh năm 1981, hiện là giám đốc điều hành của Hadilao, chuỗi nhà hàng lẩu có tiếng ở Trung Quốc. Cô là minh chứng cho câu cơ hội là tự bản thân tạo ra.

Cô là một trong những nhân viên đầu tiên của Haidilao, từ một nhân viên phục vụ trở thành giám đốc điều hành doanh nghiệp danh tiếng, hiện nắm giữ tài sản hơn 30 tỷ tệ (100.000 tỷ đồng).

Dưới đây là bài học rút ra từ Dương Lệ Quyên:

1. Hãy chọn đúng mục tiêu, tìm đúng người "thầy"

Dương Lệ Quyên vốn là một cô gái xuất thân từ Tứ Xuyên, một vùng đất nổi tiếng với món ăn lẩu cay. Cô bắt đầu đi làm từ lúc 13 tuổi, làm đủ công việc với mong muốn trang trải đủ sống. 

Cũng từng có ý tưởng kinh doanh nhưng lại bị nản chí vì trước cô là hai người anh đều kinh doanh thất bại, cái bóng tâm lý quá lớn khiến cô không dám đi theo con đường đó nữa.

Tuy nhiên, cô lại không được học hành đầy đủ. Trong bất cứ thời kì nào, việc không có học thức cũng không có nền tảng rất khó để phát triển và Dương Lệ Quyên không phải ngoại lệ. Công việc tìm được chỉ là công việc chạy bàn. Làm tốt công việc nhất có thể là điều mà cô nghĩ, cố gắng làm ít mắc lỗi, tận tình công việc.

Và sự cố gắng nào cũng được đền đáp, thay vì được trả lương như mọi người là 80 tệ cô đã được nhận 120 tệ, cao hơn rất nhiều so với nhân viên phục vụ thời bấy giờ.

Với mong muốn kiếm tiền trả hết nợ cho gia đình, không suy nghĩ về tương lai cô cần làm gì và như thế nào, ước mơ phát triển bản thân trong cô dần bị lãng quên. 

Trong quá trình làm việc, cô đã được một thực khách là ông Trương Dũng, nhà sáng lập Hadilao để ý vì phong cách làm việc rất chuẩn mực và nhanh nhẹn của cô. Sau khi được biết về hoàn cảnh gia đình, hứa sẽ trả lương cao hơn nếu cô về quán làm cho quán của ông. 

Cô suy nghĩ một hồi thì lại từ chối, vì cô nghĩ rằng hiện tại công việc đang rất ổn và ông chủ hiện tại cũng rất tốt. Sau khoảng thời gian nhà hàng xảy ra vấn đề không thể tiếp tục duy trì công việc, cô đồng ý về làm cho nhà hàng lẩu đó chính là Haidilao, không cần thử việc mà được lên làm luôn nhân viên chính thức vì những kinh nghiệm mà cô có được.

duong-le-quyen-va-ong-chu-cua-chuoi-lau-haidilao-truong-dung-tai-buoi-niem-yet-co-phieu-cua-cong-ty-nam-2018-1655513322.jpeg
Dương Lệ Quyên và ông Trương Dũng, chủ của chuỗi lẩu Haidilao tại buổi niêm yết cổ phiếu của công ty, năm 2018. Ảnh: 163.com

Quán lẩu ngày càng phát triển, từ chỗ chỉ có 4 bàn ăn lên 20 bàn ăn. Ông Trương tận tình chỉ dạy cô tất cả mọi thứ, cô còn được tuyên dương trong lúc làm để mọi người học hỏi theo

Ngọn lửa kinh doanh trong cô bấy giờ nhen nhóm lên, bắt đầu ghi chép mọi thứ được học kể cả được truyền cảm hứng từ ông chủ. 

Thành công cũng có lần vấp ngã, áp lực lợi nhuận từ nhà hàng Tây An khiến cô suy sụp đến mức muốn xin nghỉ việc,  chính ông chủ đã vực dậy tinh thần, cổ vũ, đưa ra hướng đi mới cho cuộc đời cô. Có lẽ cô cũng không nghĩ tới, cũng chính vị thực khách năm nào đã giúp cô trở thành tỷ phú của hôm nay.

2. Không trốn tránh trách nhiệm, không sợ hãi

Năm 1998 là một bước ngoặt lớn đối với sự nghiệp của Dương Lệ Quyên. Dưới sự ủy quyền của Trương Dũng, Dương Lệ Quyên tới Tây An để mở một chi nhánh Haidilao tại đó, đồng thời trở thành người phụ trách tại nhà hàng.

Vào lúc khó khăn, cô đã chọn cách quảng cáo nhiều hơn cho nhà hàng, huy động nhân viên đi phát tờ rơi, quảng cáo khắp đầu đường cuối phố, tất nhiên làm việc mà không có kế hoạch thì dễ bị nắm đuôi, giấy phép kinh doanh đã bị tịch thu. Không hề bỏ cuộc, lên trình bày với ban quản lý với thái độ thành khẩn cô đã xin được giấy phép về.

Không bao giờ sợ hãi khi gặp, mà phải tìm ra giải pháp đó chính là phong cách của Dương Lệ Quyên.

Một lần nữa là việc khách hàng uống say có hành động không đúng với nhân viên phục vụ, hai bên xô xát dẫn đến cuộc ẩu đả. Vị khách đã ra khỏi quán và sau đó dẫn tới hơn 60 người đàn ông to lớn mang theo gậy đến cửa hàng, đe dọa phải đưa 50 ngàn tệ không sẽ đập nát cửa hàng. Dương Lệ Quyên vẫn bình tĩnh đối đáp và đợi cảnh sát tới mọi chuyện đã được giải quyết êm đẹp. 

Nói tới chuyện này, Dương Lệ Quyên bình tĩnh nói: "Thực ra lúc đó tôi cũng quên hết sợ rồi, chỉ biết là phải giữ cửa hàng, không cho bọn họ đập phá."

Làm trong ngành dịch vụ sẽ gặp tỉ tỉ thứ phát sinh, nếu như sợ hãi mà không đối mặt thì làm sao có Dương Lệ Quyên ngày hôm nay.

3. Luôn trao dồi, nỗ lực và không ngừng học hỏi

Khi bắt đầu công việc, Dương Lệ Quyên cũng gặp nhiều áp lực. Dương Lệ Quyên biết mình còn nhiều thiếu sót khi cô không có học thức cao và mọi thứ vẫn chưa ổn, nếu chỉ đâm đầu vào làm mà không quan tâm tới việc tân trang “cái đầu” thì mãi chỉ làm công. 

Chính vì vậy, cô ngoài giờ làm việc luôn chăm chỉ đọc thêm sách, ghi chú những điều cần học, theo kịp tiêu chuẩn xã hội như: học cách đánh máy, học lên các khoá đào tạo kinh doanh. 

Năm 2012, Dương Lệ Quyên mở cánh cửa mới trong sự nghiệp, cô bắt đầu phụ trách toàn bộ hoạt động của tất cả các cửa hàng Haidilao và thời điểm đó Haidilao bắt đầu hoạt động ở nước ngoài. 

Dù là trong nước hay nước ngoài, mỗi của hàng hay các cuộc đàm phán đều do Dương Lệ Quyên tham gia. Để đạt đến vị trí giám đốc doanh nghiệp tỷ đô như hiện nay, một phần lớn nhờ tinh thần làm việc bền bỉ và khả năng học hỏi liên tục của cô.

Dương Lệ Quyên hiện nay đã là giám đốc của Haidilao. Cô đã đưa cuộc đời mình trở thành một câu chuyện đầy cảm hứng. Thành công của Dương Lệ Quyên ít người đạt được nhưng cách thực hiện thành công của cô ở nơi làm việc rất đáng để tôi và bạn học tập.