Tầng lớp giàu có Trung Quốc đổ xô chi tiêu 'khủng' tại Nhật Bản: Nguyên nhân đằng sau xu hướng này là gì?

Du khách giàu có Trung Quốc đang tạo nên "cơn sốt" mua sắm tại Nhật Bản, không ngần ngại chi hàng nghìn USD cho shopping tour hàng hiệu và dịch vụ cao cấp.

Khách du lịch khám phá khu vườn Encho-en tại tỉnh Tottori, được xem là một trong những công viên theo lối kiến trúc Trung Hoa quy mô lớn nhất xứ sở mặt trời mọc, vào năm 2019. Ảnh: Xinhua.

Hè vừa rồi, chị Ding Xiaohan làm kỹ sư phần mềm ở Thượng Hải đã quyết định dẫn con trai 18 tuổi sang Nhật Bản nghỉ một tuần. Sau nhiều năm, lần đầu được "đặt chân" tới đất nước mặt trời mọc, chị không tiếc tiền mua sắm.

Cả hai mẹ con đã có những ngày thú vị ở Tokyo và thành phố Shizuoka nổi tiếng với trà đạo. Họ thưởng thức sushi, nướng BBQ và mua về nhiều đồ lưu niệm có hình các nhân vật phim Ghibli.

"Đồ ăn, hàng hóa ở Nhật rất khác biệt và chất lượng tốt. Ngay cả quần áo cũng mặc thoải mái hơn nhiều. Tôi thấy giá cả ở đây cũng không quá chát", chị Ding chia sẻ với báo SCMP.

Câu chuyện của chị Ding phản ánh làn sóng du lịch Nhật Bản đang "nóng" lên nhờ đồng yen giảm giá. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong 8 tháng đầu năm nay đã có hơn 6,7 triệu lượt khách Trung Quốc tới đây, tăng mạnh so với con số 4,6 triệu cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia cho biết phần lớn du khách này thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có, sẵn sàng "móc túi" để trải nghiệm những dịch vụ cao cấp.

"Người Trung Quốc có tiền đi Nhật thường xuyên hơn và mức tiêu tiền cũng nhiều hơn", ông Subramania Bhatt, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị du lịch China Trading Desk nói.

Chỉ riêng tháng 7, mỗi giao dịch mua sắm hàng xa xỉ của khách Trung Quốc thu nhập cao tại Nhật trung bình lên tới 3.800 USD, cao hơn so với tháng trước.

Nhat Ban anh 1

Khách du lịch đến từ Trung Quốc tham quan và mua sắm tại con phố thương mại sầm uất Ginza thuộc thủ đô Tokyo vào năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Trong 5 năm qua, đồng yen liên tục "lao dốc" so với nhân dân tệ. Từ mức 14,43 NDT đổi một yen vào tháng 9/2020, con số này đã tăng lên 20,71 NDT vào tháng 9/2025. Điều này có nghĩa là yen đã mất hơn 1/4 giá trị.

Bà Sienna Parulis-Cook, Giám đốc truyền thông của Dragon Trail International, nhận xét rằng Nhật Bản hiện "rẻ chưa từng có" đối với du khách Trung Quốc.

Nhiều mặt hàng xa xỉ ở Nhật Bản giờ rẻ hơn 20-30% so với ở Trung Quốc. Không chỉ dừng lại ở việc mua sắm, giới nhà giàu Trung Quốc còn săn lùng những trải nghiệm "sang chảnh" khác như nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, thưởng thức ẩm thực healthy hoặc khám phá văn hóa bản địa.

Du khách Trung Quốc giờ xuất hiện khắp mọi nơi tại Nhật Bản, từ vùng núi tuyết Hokkaido cho đến bãi biển Kamakura phía Nam. Theo lời kêu gọi của chính phủ Nhật, một số người còn "phá" đến các thị trấn nhỏ thay vì chỉ "chen chúc" ở Tokyo hay Osaka.

Tại Kyoto, khách sạn Six Senses Kyoto nổi tiếng với dịch vụ spa cao cấp ghi nhận khách Trung Quốc nằm trong top 3 nguồn khách lớn nhất.

Ông Henry Cheung, Giám đốc truyền thông của khách sạn, cho biết: "Khách hàng tìm kiếm những trải nghiệm có ý nghĩa. Họ thích nệm hữu cơ, thực đơn giúp ngủ ngon hay hồ trị liệu thủy sinh của chúng tôi".

Giá phòng tại đây dao động từ 825-1.090 USD một đêm. Khách sạn còn bố trí nhân viên nói tiếng Trung và có thực đơn riêng, nhưng ông Cheung nhấn mạnh "chất lượng và tính bền vững trong dịch vụ" mới là yếu tố giữ chân khách.

Các chuyên gia dự đoán Nhật Bản sẽ tiếp tục "hút khách" Trung Quốc trong thời gian tới khi đồng yen vẫn ở mức thấp.

Từ shopping hàng hiệu đến nghỉ dưỡng 5 sao, tầng lớp trung lưu và thượng lưu Trung Quốc đang coi Nhật Bản là điểm đến "vừa hay vừa rẻ".