Thị trường hàng hiệu cao cấp đã qua sử dụng hút khách

Theo Phùng Mỹ/Nhịp cầu đầu tư

Sự xuất hiện của nhiều cửa hàng bán hàng hiệu cao cấp, hàng xa xỉ đã qua sử dụng (còn gọi là đồ si, 2hand) trên các nền tảng trực tuyến, cùng với sự kỳ thị giảm dần, khiến thị trường trở nên hút khách hơn.

Theo tính toán của công ty tư vấn Bain & Company vào năm 2021, thị trường hàng hiệu cao cấp, hàng xa xỉ đã qua sử dụng, bao gồm những thứ như túi xách, quần áo, đồ trang sức và đồng hồ, ước tính trị giá 37,2 tỉ USD. Đây là mức tăng 65% so với năm 2017. Trong cùng kỳ, thị trường hàng xa xỉ chỉ tăng 12%.

Mua hàng xa xỉ đã qua sử dụng ngày càng dễ

Theo Deutsche Welle, việc mua một chiếc túi Louis Vuitton đã qua sử dụng không còn là một cuộc phiêu lưu đầy rủi ro nữa. Do đại dịch COVID-19 cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, những người săn hàng hiệu đang lên mạng và bỏ qua trải nghiệm cửa hàng ngay từ đầu.

Sự gia tăng trong kiểm soát chất lượng và hồ sơ bán hàng trực tuyến đối với các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng có thể duy trì ở mức tương tự trong những tháng tới.

Vào năm 2018, thị trường hàng xa xỉ trị giá khoảng 330 tỉ euro và đang tăng với tốc độ 3%. Trong khi đó, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng chiếm 7%, với 22 tỉ euro, dự kiến ​​tăng lên 9% vào năm 2021, giá trị ước tính là 31 tỉ euro. Ảnh: BCG.
Vào năm 2018, thị trường hàng xa xỉ trị giá khoảng 330 tỉ euro và đang tăng với tốc độ 3%. Trong khi đó, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng chiếm 7%, với 22 tỉ euro, dự kiến ​​tăng lên 9% vào năm 2021, giá trị ước tính là 31 tỉ euro. Ảnh: BCG.

Một số người mua đồ cũ không hẳn đang tìm kiếm những món hời, cụ thể như đặt ví Chanel cổ điển trực tuyến với một vài cú nhấp chuột, mua giày Nike Air Jordans hàng hiếm trên eBay, hay một chiếc vòng cổ Tiffany có sẵn. Họ đang tìm kiếm các mặt hàng xa xỉ trên thị trường thứ cấp, bởi vì hàng xa xỉ đã qua sử dụng rất tuyệt hoặc không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. 

Và những khách hàng kiểu trên là một phần của số lượng ngày càng tăng của những người tiêu dùng trẻ, những người đang mua vào các cấp trên của nền kinh tế tuần hoàn.

Tuy nhiên, trong nhiều năm, nhiều thương hiệu cao cấp đã nghi ngờ thế giới kỹ thuật số và bán hàng trực tuyến, chưa nói đến thị trường thứ cấp. Mặc dù Cartier cung cấp các mặt hàng có sẵn trong một số cửa hàng của mình và các hãng thời trang Valentino và Gucci gần đây đã bắt đầu bán những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng, đây là một phần thưởng thêm cho khách hàng thay vì một kế hoạch kinh doanh thực sự.

Thế giới xa xỉ ngày nay mở rộng ra bên ngoài các cửa hàng thượng hạng và ngoài tầm với của các nhà bán lẻ. Điều này cũng có nghĩa là phần lớn công việc củng cố và xây dựng lòng tin đằng sau thị trường đồ cũ hiện tại được giao cho những người bên ngoài.

Một số người mua đồ cũ đang tìm kiếm ưu đãi, trong khi những người khác đang tìm kiếm những món đồ cũ hoặc khó tìm. Ảnh: AFP.
Một số người mua đồ cũ đang tìm kiếm ưu đãi, trong khi những người khác đang tìm kiếm những món đồ cũ hoặc khó tìm. Ảnh: AFP.

Thật không may cho những người mua sắm đang tìm kiếm những món đồ xa xỉ, có một số vấn đề vì nơi nào có nhiều tiền để kiếm được thì ở đó nhất định là hoạt động bất hợp pháp và thiếu đạo đức.

Trong quá khứ, những người đi du lịch đã kể về những câu chuyện về những món hàng nhái được bán trên các bãi biển của Ý hoặc những con hẻm phía sau của New York. Những thứ này không là gì so với thị trường giả mạo tinh vi ngày nay. Những câu chuyện về hàng giả bị hải quan bắt giữ tiếp tục gây xôn xao dư luận. 

Một chiếc đồng hồ Rolex giả bị các đại lý hải quan Đức chặn trước khi nó được bán cho một khách hàng. Ảnh: DPA.
Một chiếc đồng hồ Rolex giả bị các đại lý hải quan Đức chặn trước khi nó được bán cho một khách hàng. Ảnh: DPA.

Quan trọng hơn giá cả, biết được thứ gì đó có phải là hàng chính hãng hay không là vấn đề quan trọng nhất đối với những khách hàng mua hàng xa xỉ. Để giúp họ xoa dịu tâm trí, các doanh nghiệp đồ cũ hợp pháp cung cấp đảm bảo về tính xác thực. Một doanh nghiệp đồ cũ thậm chí còn tự đặt tên là The RealReal để tăng độ xác thực.

Được thành lập vào năm 2011, The RealReal bán quần áo, đồ trang sức, nghệ thuật và đồ trang trí nhà cao cấp. Họ chủ yếu bán hàng trực tuyến, nhưng bắt đầu từ năm 2017, họ đã mở cửa hàng bán lẻ truyền thống đầu tiên và hiện có 15 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

Vào giữa năm 2019, công ty đã lên sàn chứng khoán và huy động được 300 triệu USD cho đợt IPO của mình, cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực này. Ngày nay, The RealReal tự gọi mình là: "Thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới cho các mặt hàng xa xỉ đã được xác thực và bán lại" với 24 triệu người dùng.

Black Friday vừa qua là ngày bận rộn nhất từ ​​trước đến nay của công ty. Tính chung cả tháng 11, công ty có doanh số bán hàng mạnh mẽ và báo cáo tổng giá trị hàng hóa tăng lần lượt là 51% và 46% so với cùng kỳ năm 2020 và 2019. Số tiền đặt hàng trung bình là 514 USD, tăng 17% và 10% so với hai năm trước.

Mỹ và Trung Quốc là thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Ảnh: DPA.
Mỹ và Trung Quốc là thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Ảnh: DPA.

Một số thương hiệu cao cấp lớn cuối cùng cũng đã hiểu rõ hơn về thị trường đồ cũ. Gần đây, chủ sở hữu của Gucci, Kering đã đầu tư vào nền tảng bán lại cao cấp Vestiaire Collective. Năm 2018, công ty bán lại đồng hồ trực tuyến Watchfinder đã được mua lại bởi Richemont, công ty sở hữu Cartier.

Những người khác cũng tham gia vào thị trường xe sang đã qua sử dụng. Tại Mỹ và Vương quốc Anh, eBay đứng đằng sau tính xác thực của một số điều kiện giao dịch. Người bán gửi các mặt hàng đủ điều kiện cho chuyên gia của bên thứ ba để kiểm tra và phê duyệt trước khi chúng được gửi đến người mua. Đối với người dùng Mỹ, nó bao gồm các mặt hàng được bán bởi người bán ở Mỹ, Nhật, Vương quốc Anh, Canada, Úc, Đức, Hàn Quốc và Ý.

Hiện tại, chương trình bao gồm ba danh mục: đồng hồ được bán với giá 2.000 USD trở lên, túi xách hàng hiệu được bán với giá 500 USD và giày thể thao trong tình trạng mới được bán với giá 100 USD hoặc 150 USD cho những chiếc đã đặt trước. 

Sử dụng khẩu hiệu "Không giả mạo. Không gian lận. Không nghi ngờ gì", chi phí cho chương trình Đảm bảo tính xác thực của công ty được eBay đài thọ.

Hàng xa xỉ cá nhân chỉ là một phần của thị trường xa xỉ rộng lớn hơn. Xe hơi, lòng hiếu khách, rượu vang và thức ăn chiếm một phần lớn trong những thứ còn lại. Ảnh: DW.
Hàng xa xỉ cá nhân chỉ là một phần của thị trường xa xỉ rộng lớn hơn. Xe hơi, lòng hiếu khách, rượu vang và thức ăn chiếm một phần lớn trong những thứ còn lại. Ảnh: DW.

Sự sang trọng toàn cầu là chìa khóa

Có hai yếu tố lớn đằng sau sự phát triển của thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng: những người mua sắm trực tuyến trẻ hơn với nhiều tiền mặt và nhu cầu hàng xa xỉ cao ngay từ đầu.  

Nhiều người thuộc thế hệ thiên niên kỷ giàu có và đặc biệt là giới trẻ Thế hệ Z dự kiến ​​sẽ chiếm 70% thị trường bán lẻ hàng xa xỉ trực tiếp vào năm 2025, theo Nghiên cứu công bố vào tháng 11 bởi Bain & Company. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng am hiểu công nghệ này không thấy cần đến các cửa hàng thực tế và không ngại mua hàng trực tuyến.

Một điều kiện tiên quyết khác đối với thị trường đồ cũ là một thị trường bán lẻ đồ cũ lớn. Tại đây, ngành hàng xa xỉ phẩm cá nhân đang phục hồi sau một đợt suy thoái lớn vào năm 2020 do COVID-19. 

Trong quý IV/2021, Bain & Company dự kiến ​​thị trường hàng xa xỉ cá nhân đã qua sử dụng sẽ tăng 1% so với con số năm 2019. Đây là mức cao nhất mọi thời đại khoảng 283 tỉ euro - gấp đôi quy mô của nó cách đây hai thập kỷ.

Sự tăng trưởng khổng lồ này phần lớn được thúc đẩy bởi chi tiêu ở Mỹ, hiện chiếm 31% thị trường toàn cầu và Trung Quốc, quốc gia đã tăng gấp đôi thị phần chỉ trong 2 năm qua và chiếm 21% thị trường.

Ước tính thị trường hàng xa xỉ cá nhân có thể tăng trưởng 6-8% mỗi năm và đạt 360-380 tỉ euro vào năm 2025. Với những con số như vậy, sẽ có rất nhiều hàng hóa hấp dẫn để lọc xuống thị trường đồ cũ, nơi những người mua sẵn sàng mua chúng với sự tự tin ngày càng tăng và một vài cú nhấp chuột từ sự thoải mái trong phòng khách của họ.