Bóc trần hàng hiệu siêu giả bằng ngửi mùi và soi đèn UV

Sự xuất hiện của những món hàng giả tinh vi với chất liệu và phụ kiện gần như giống hệt bản thật buộc các thương hiệu xa xỉ phải tăng tốc trong cuộc đua áp dụng công nghệ xác thực hiện đại.

Mélissa B. đang kiểm tra chất lượng một đôi giày thuộc thương hiệu Saint Laurent.

Mặc chiếc áo blouse trắng và đeo găng tay vải, Mélissa B. nhẹ nhàng đặt một chiếc túi Birkin màu xanh Zanzibar trị giá 18.000 USD của Hermès lên bàn kiểm định. Công ty nơi cô làm việc không tiết lộ đầy đủ danh tính nhân viên vì lo ngại các đối thủ chiêu mộ.

Với con mắt nhà nghề, chuyên gia thẩm định người Pháp này bắt đầu kiểm tra từng chi tiết. Cô quan sát mép túi, dùng kính lúp soi kỹ tấm kim loại palladium. Logo khắc sắc nét, từng ký tự hiện rõ, đúng với đặc trưng của dòng túi Birkin danh tiếng. Cô tiếp tục rà soát đường may, kiểm tra bốn chân đế, khóa kéo và phần đầu khóa hình chữ H, chi tiết riêng biệt chỉ có ở Hermès.

Mélissa là một trong những nhân viên tại trung tâm xác thực sản phẩm của Vestiaire Collective đặt tại Tourcoing, miền Bắc nước Pháp. Đây là trung tâm lớn nhất trong năm cơ sở toàn cầu của công ty chuyên mua bán đồ hiệu đã qua sử dụng. Trong không gian rộng rãi như nhà kho, các chuyên gia như cô ngày ngày tỉ mỉ xem xét túi xách, giày dép, quần áo để loại bỏ hàng giả.

Cô thậm chí còn ngửi mùi da túi, mô tả là “gần như ngọt ngào”, rồi chiếu đèn UV kiểm tra hộp đựng, xem hóa đơn và giấy tờ chứng nhận. Sau khoảng 15 phút, cô khẳng định: “Hàng thật”.

Theo Bloomberg, khi thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng bùng nổ, việc chống hàng giả trở thành điều sống còn với các nền tảng như Vestiaire Collective. Báo cáo từ Bain & Co. cho thấy doanh số hàng xa xỉ second-hand toàn cầu năm 2024 đã đạt 50 tỷ USD, tăng 7% và lần đầu vượt qua thị trường hàng mới.

Vestiaire Collective ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 20%. The RealReal cũng tăng 9,3% đạt mốc 600 triệu USD. Trong khi đó, Vinted báo cáo phân khúc hàng xa xỉ phát triển mạnh. Với thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng từ 10% trở lên, xu hướng người tiêu dùng tìm đến thị trường hàng hiệu cũ tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, hàng giả cũng “mọc lên như nấm”. Nếu năm 2021, chưa đến 1/3 số sản phẩm bị từ chối vì nghi giả thì hiện tại, con số này đã vượt quá một nửa. Các loại hàng “siêu giả”, làm nhái cực kỳ tinh vi, khiến việc xác thực ngày càng khó khăn.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính giá trị ngành hàng giả toàn cầu lên tới 467 tỷ USD. Chỉ riêng năm ngoái, Mỹ đã tịch thu hơn 4,2 tỷ USD hàng giả trong lĩnh vực xa xỉ.

Laurent Dhennequin, giám đốc Comité Colbert tại Pháp, chia sẻ rằng đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Ông thừa nhận công việc hiện tại của mình giống như “cuộc chiến chống hàng giả không có hồi kết”.

Dù từng phản đối thị trường hàng hiệu second-hand vì lo ngại ảnh hưởng đến doanh số hàng mới và làm mất đi tính độc quyền, các thương hiệu lớn như Chanel, Hermès và Louis Vuitton vẫn có mặt trong danh sách bán chạy nhất tại Vestiaire Collective và The RealReal.

Melissa B.,  tham dinh tui birkin,  tham dinh hang hieu,  van nan hang gia anh 1
Chuyên viên thẩm định dùng đèn UV kiểm tra tính xác thực của sản phẩm hàng hiệu.

Năm 2021, nền tảng mua bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng Vestiaire bắt tay hợp tác với Alexander McQueen, Mulberry và ba thương hiệu khác. Cùng năm, tập đoàn Kering sở hữu các tên tuổi lớn như Gucci và Saint Laurent đã mua 5% cổ phần của công ty này.

Ông François-Henri Pinault, Giám đốc điều hành Kering, cho rằng hàng xa xỉ second-hand đang trở thành một xu hướng thực sự.

Tuy nhiên, ngành này vẫn còn thiếu tiêu chuẩn xác thực thống nhất trên toàn cầu. Theo bà Susan Scafidi, Giám đốc Viện Luật Thời trang thuộc Đại học Fordham tại Mỹ, các nền tảng mua bán hàng hiệu cũ thường dùng thuật ngữ "quy trình xác thực" thay vì gọi sản phẩm là "chính hãng" để tránh rắc rối pháp lý. Ví dụ, sau khi bị Nike kiện, nền tảng StockX đã đổi cách gọi sản phẩm từ "Verified Authentic" sang "StockX Verified". Tương tự, The RealReal cũng chuyển từ cụm "100% authentic" sang cách diễn đạt linh hoạt hơn như "tiêu chuẩn xác thực".

Không chỉ vấn đề xác minh, thái độ của người tiêu dùng với hàng đã qua sử dụng cũng là một rào cản lớn.

Tại Tourcoing (Pháp), Vestiaire vận hành một trung tâm gọi là "học viện xác thực". Tại đây, nhân viên được đào tạo suốt 750 giờ về chất liệu, kỹ thuật sản xuất, cách sử dụng kính lúp, đèn UV và nhận biết các thủ thuật làm giả. Sau hai tháng, mỗi người sẽ chuyên về một dòng sản phẩm như giày dép, quần áo, túi xách, trang sức hoặc phụ kiện. Vestiaire sẽ kiểm tra sản phẩm nếu người mua trả thêm 15 euro hoặc đơn hàng có giá trị từ 1.000 euro trở lên. Nhiều món đồ xa xỉ như đồng hồ Cartier trị giá 45.000 euro hay túi Hermès Himalaya hơn 125.000 euro cũng xuất hiện tại đây.

Hiện Vestiaire đang hợp tác với 12 thương hiệu trong việc hỗ trợ thẩm định và đào tạo, tuy nhiên danh tính các đối tác vẫn được giữ kín. Đổi lại, các thương hiệu này sẽ nhận được dữ liệu về những mặt hàng giả chất lượng cao, được thu thập trước khi Vestiaire hoàn trả lại cho người bán.

Từ năm 2019, nền tảng này bắt đầu áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ quy trình xác thực, mở ra tương lai số hóa cho thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng.

Ở châu Âu, các quy định mới yêu cầu sản phẩm thuộc ngành dệt may, điện tử và nội thất phải tích hợp Hộ chiếu Sản phẩm Kỹ thuật số để người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc. Chanel hiện cũng thay thế thẻ nhựa xác thực truyền thống bằng vi chip và hình ảnh hologram có thể quét. Liên minh Aura Blockchain Consortium do các ông lớn như LVMH, Prada, Richemont và OTB Group thành lập từ năm 2021 đang cung cấp mã nhận diện kỹ thuật số trên nền tảng blockchain. Prada hiện áp dụng công nghệ này cho dòng trang sức làm từ vàng tái chế, giúp người dùng xác minh quyền sở hữu và nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch.

Melissa B.,  tham dinh tui birkin,  tham dinh hang hieu,  van nan hang gia anh 2

Trung tâm kiểm định của Vestiaire.

CEO của Aura, ông Romain Carrere đến từ Pháp, cho biết công ty đã tạo ra 50 triệu mã định danh kỹ thuật số cho 50 thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng hiện nay lại không quá quan tâm đến việc sản phẩm họ mua là hàng thật hay hàng giả.

Theo báo cáo của HSBC, giá hàng hiệu đã tăng khoảng 54% kể từ tháng 12 năm 2019. Nhiều mẫu túi xách thậm chí đã tăng giá gấp đôi, khiến không ít người phẫn nộ vì tình trạng được gọi là “lạm phát vì lòng tham”. Chất lượng sản phẩm cũng bị đặt dấu hỏi, khi nhiều món đồ xuất hiện lỗi đường may, kim loại bị xỉn màu. Điều này khiến trào lưu dùng hàng nhái ngày càng lan rộng và trở thành một phần của văn hóa tiêu dùng mới.

Tạp chí Business of Fashion thống kê có tới một phần ba người tiêu dùng tại Mỹ cố ý mua hàng giả. Những sản phẩm này có thể là bản sao giá rẻ hoặc hàng nhái cao cấp tinh vi đến mức khó phân biệt.

Emilia Petrarca, biên tập viên thời trang tại bản tin Shop Rat, cho biết mẫu túi Wirkin do Walmart bán với giá 78 USD đã lập tức cháy hàng. Với nhiều người, hàng giả giờ đây không chỉ là lựa chọn tài chính mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa mạng, thậm chí là trò đùa phổ biến.

Không chỉ là thứ để mặc, mỗi bộ quần áo còn là một thông điệp. Trong cuốn sách “Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy”, tác giả David McRaney chia sẻ rằng quần áo, bên cạnh vũ khí hay công cụ, là một trong những hình thức nghệ thuật sơ khai nhất mà con người tạo ra. Nó phản ánh thế giới nội tâm, cho thấy cách con người giao tiếp và thể hiện bản thân thông qua vật chất.