Gen Z không đủ tiền mua Gucci? Hãy trải nghiệm cảm giác xa xỉ tại nhà hàng của họ!

Kiệt Huỳnh

Tại Hàn Quốc, các thương hiệu cao cấp như Gucci, Luouis Vuitton hay Gentle Monster đang nhắm đến những người tiêu dùng trẻ tuổi, hiểu biết về xu hướng bằng cách bước vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Với 472 nghìn đồng, thực khách có thể cầm trên tay món "hàng hiệu" mang tên bánh mì kẹp Gucci.

Các thương hiệu xa xỉ toàn cầu từ Gucci đến Louis Vuitton đang bán trải nghiệm thương hiệu sang trọng cho thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z ở Hàn Quốc thông qua thực phẩm.

Loạt nhà hàng của các thương hiệu xa xỉ sớm hết suất ăn sau khi mở đặt hàng

Gucci khai trương nhà hàng Gucci Osteria

gen-z-khong-du-tien-mua-gucci-hay-trai-nghiem-cam-giac-xa-xi-tai-nha-hang-cua-ho-1666783246.png
Nhà hàng Gucci Osteria. Ảnh: Gucci

Hãng thời trang sang trọng cao cấp của Ý Gucci đã khai trương nhà hàng Gucci Osteria tại khu phố Itaewon của Seoul, nơi phục vụ các món ăn do đầu bếp nhà hàng ba sao Michelin nấu. Điều này giúp khách hàng dễ dàng rút hầu bao hơn so với việc mua một chiếc túi xách - và các bữa ăn này nhanh chóng được đặt hết trong vài phút. 

Theo bảng giá thực đơn của Gucci, một chiếc bánh mì kẹp thịt có giá 27.000 won (19 USD – 472 nghìn đồng) và thực đơn món ăn dao động từ 120.000 won đến 170.000 won (2,1 – 2,9 triệu đồng). Mặc dù giá cao, các đơn hàng đặt trước cho nhà hàng đã được bán hết chỉ sau 4 phút sau khi mở bán.

emilia-burger-gucci-1666783597.jpeg
Emilia Burger của Gucci. Ảnh: Gucci

Nhà hàng của Louis Vuitton

Tháng 5 vừa rồi, Hãng đồ xa xỉ của Pháp Louis Vuitton cũng đã mở một nhà hàng pop-up mang tên Pierre Sang tại Louis Vuitton chỉ trong một tháng. Các suất ăn cũng đã được đặt hết ngay khi mở đặt hàng trước.

gen-z-khong-du-tien-mua-gucci-hay-trai-nghiem-cam-giac-xa-xi-tai-nha-hang-cua-ho-1-1666783481.png
Nhà hàng Louis Sang. Ảnh: Louis Vuitton

Sau chuyến thăm của thành viên J-Hope của ban nhạc K-pop toàn cầu BTS, nhà hàng thu hút hơn, trở thành một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở Seoul.

Với đà này, Louis Vuitton đã mở một nhà hàng pop-up thứ hai tại khu phố Cheongdam-dong sang trọng của Seoul vào tháng 9.

Mặc dù hầu hết giá của nó nằm trong khoảng 300.000 won (5,2 triệu đồng), nhưng nó đã được đặt hết ngay khi mở cửa và mọi người hiện đang bán thời gian đặt trước của họ để kiếm lợi nhuận.

Nhà hàng của thương hiệu đồng hồ Breitling

Nhà sản xuất đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ Breitling đã giới thiệu một nhà hàng và một quán cà phê cùng với cửa hàng thương hiệu của mình, mở cửa vào đầu năm nay.
Công ty đã thể hiện hình ảnh thương hiệu sang trọng của mình trong thực phẩm và đồ uống và đã thu hút sự chú ý của những người hâm mộ đồng hồ.

nha-hang-cua-thuong-hieu-dong-ho-breitling-1666783867.jpeg
Nhà hàng của thương hiệu đồng hồ Breitling. Ảnh: Breitling

Quán cà phê Nudake của Gentle Monster

Thương hiệu kính mắt nổi tiếng của Hàn Quốc Gentle Monster cũng không đi sau xu hướng, mở quán cà phê tráng miệng Nudake tại cửa hàng hàng đầu ở Apgujeong, Seoul, nơi nó đã thu hút những người yêu thích món tráng miệng trên khắp đất nước.

gen-z-khong-du-tien-mua-gucci-hay-trai-nghiem-cam-giac-xa-xi-tai-nha-hang-cua-ho-2-1666783757.png
Quán cà phê Nudake của Gentle Monster. Ảnh: Nudake

Vì sao các thương hiệu cao cấp toàn cầu chuyển từ bán ‘sản phẩm’ sang bán trải nghiệm xa xỉ?

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các thương hiệu xa xỉ quảng bá các mặt hàng thời trang của họ trong không gian kỹ thuật số, điều này đã thành công không chỉ đối với những người ở độ tuổi 20 và 30, mà còn cả những người ở độ tuổi 60 và 70.

Giữa sự thay đổi mô hình lớn này, các thương hiệu cao cấp đã bắt đầu đầu tư để cung cấp trải nghiệm về thương hiệu của họ theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, các công ty cũng đã học được rằng có một giới hạn để khách hàng có thể trải nghiệm trực tuyến đầy đủ bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ.

Do đó, các công ty hàng đầu đã bắt đầu mở nhà hàng và quán cà phê. Khách hàng sẽ tốn ít chi phí hơn khi trải nghiệm các thương hiệu cao cấp thông qua đồ ăn và món tráng miệng, so với việc mua một chiếc túi xách hoặc quần áo tại một cửa hàng.

Những lần ghé thăm nhà hàng như vậy chỉ là tạm thời, nhưng khách hàng có thể trải nghiệm thương hiệu bằng năm giác quan của họ mà không phải bỏ ra hàng chục triệu won.

Nhìn chung, mở một nhà hàng và quán cà phê có thể hạ thấp rào cản để khách hàng dễ dàng trải nghiệm các thương hiệu cao cấp.

Chiến lược này đã được chứng minh với những khách hàng trẻ thuộc thế hệ MZ của Hàn Quốc (thế hệ millennials và thế hệ Z), những người đang nổi lên như một nhóm người tiêu dùng chính là hàng xa xỉ.

Các thương hiệu cao cấp tập trung vào trải nghiệm phong cách sống sang trọng

Một trong những lý do khiến các thương hiệu cao cấp tăng cường kinh doanh thực phẩm và đồ uống là vì họ muốn mở rộng trải nghiệm thương hiệu sang lĩnh vực phong cách sống. Các công ty có thể thể hiện giá trị và bản sắc thương hiệu của họ thông qua một lĩnh vực dành cho người sành ăn mới.

“Các thương hiệu sang trọng kinh doanh nhà hàng và quán cà phê tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm thương hiệu hơn là lợi nhuận của nó. Thực phẩm và đồ uống để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người tiêu dùng và chúng tự nhiên dẫn đến việc tạo ra mối liên kết với thương hiệu.

“Nói cách khác, đây là một chiến lược tiếp thị tốt để xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu cao cấp”, một quản lý của thương hiệu xa xỉ cho biết.

Không giống như các nhà hàng trong khách sạn năm sao, các cửa hàng của thương hiệu hàng hiệu sang trọng mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm khác nhau thông qua kiến trúc, thiết kế nội thất và các mặt hàng dao kéo được sử dụng tại nhà hàng của họ.

“Như một phần mở rộng của việc đi xem biểu diễn thời trang, trải nghiệm ẩm thực nhà hàng của các thương hiệu sang trọng mang đến cơ hội cho khách hàng trải nghiệm phong cách sống của tầng lớp thượng lưu bằng cách ăn cùng một món ăn trong cùng không gian với họ”, quan lý này cho biết.

Liệu rằng, các thương hiệu xa xỉ nào tiếp theo sẽ tiếp tục mở trại nghiệm ăn uống cao cấp này?