Vàng có thể ăn được? Sự thật về thức ăn dát vàng dưới góc nhìn khoa học

Huy Sài Gòn

Thói quen ăn vàng có từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Đối với việc sử dụng vàng trong thực phẩm và đồ uống để trang trí, phải kể đến người Nhật. Truyền thống ăn thức ăn dát vàng du nhập vào châu Âu vào thời Trung Cổ, dưới bàn tay của giới quý tộc, trong bữa tiệc linh đình. Ngày nay, các nhà khoa học đã phơi bày lợi ích và sự thật về vàng trong những quảng cáo xa hoa.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-3-1670769918.png
Sushi được bọc vàng. Hình ảnh: Volodymyr Shtun/Shutterstock

Có thể bạn đã nhìn thấy trên Instagram hay website nào đó những món ăn như sushi hay món tráng miệng, với lá vàng tinh xảo được rắc bên trên, được xuýt xoa vì sự đẹp mắt và giá thành đắt đỏ. Những điều này trông khá lạ mắt và một chút phô trương nữa. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, bạn có thể ăn vàng không?

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-1-1670769906.png
Kem dát vàng. Hình ảnh: 80’s Child / Shutterstock

Nhưng nếu chúng là nguyên liệu chế biến món ăn đắt đỏ, hẳn kim loại quý này có thể ăn được, và bạn nên cân nhắc việc ăn chúng?
Vàng để tạo nên đồ trang sức bằng vàng sáng bóng của bạn có như vàng trong chế biến thực phẩm, có thể ăn được không?

Chúng ta sẽ khám phá mọi thứ về việc ăn vàng và liệu bạn có nên ăn những chiếc bánh rán được tráng men bằng những miếng vàng dát mỏng 24 carat!

Lịch sử của vàng trong chế biến thực phẩm

Vàng đã được sử dụng làm tiền tệ, đồ trang sức và đồ trang trí trong nhiều thế kỷ. Nhưng những gì bạn có thể không biết là con người cũng đã ăn lá vàng và các dạng vàng ăn được khác từ lâu.

Lá vàng đã là một thành phần thực phẩm trong nhiều thế kỷ và thật dễ hiểu tại sao những mảnh vàng nguyên chất sáng bóng tạo thêm nét sang trọng và tinh tế cho bất kỳ món ăn nào. 

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-2-1670769914.png
 

Truyền thống ăn vàng bắt đầu từ đâu? Và nó đã phát triển như thế nào trong những năm qua?

Thói quen ăn vàng có từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Người Ai Cập từng làm điều đó vì yếu tố thần thánh, do màu da của các vị thần của họ có màu vàng. Người cổ đại ở nền văn minh Viễn Đông cũng từng ăn vàng với mục đích tương tự: cầu xin sự ưu ái của các vị thần.

Đối với việc sử dụng vàng trong thực phẩm và đồ uống để trang trí, phải kể đến người Nhật. Họ sử dụng những miếng vàng vảy trong rượu sake và bột vàng để trang trí những món ăn độc đáo.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-4-1670770100.png
Những chai rượu Goldschlager bên trong là các mảnh vàng lấp lánh. Ảnh: Goldschager

Truyền thống này du nhập vào châu Âu vào thời Trung Cổ dưới bàn tay của giới quý tộc. Họ thường tổ chức những bữa tiệc linh đình và phục vụ những món ăn dát vàng. Phong tục gói kẹo và thuốc bằng lá vàng nguyên chất bắt đầu từ thế kỷ 16.

Cơn sốt đồ ăn dát vàng lắng xuống sau thế kỷ 17 nhưng được hồi sinh vào năm 1981 bởi đầu bếp nổi tiếng Gualtiero Marchesi. Anh ấy đã mang đến cho vàng thực phẩm được một ‘sự sống mới’ bằng cách phục vụ món risotto nghệ tây nổi tiếng của mình với lá vàng.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-8-1670769915.png
Viên sô cô la được trang trí bằng vàng. Ảnh: Seramo / Shutterstock

Kể từ đó, vàng ăn được đã trở thành một thành phần phổ biến trong ẩm thực cao cấp. Các đầu bếp hàng đầu tiếp tục sử dụng vàng ăn được trong các sáng tạo của họ. Họ thường kết hợp nguyên liệu này vào món ăn, thay vì chỉ thêm một thứ trang trí (như một miếng vàng lá) lên trên.

Ăn vàng có an toàn không?

Đồ ăn làm từ vàng thật vẫn được coi là một món ăn đặc biệt ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng ăn vàng có an toàn không?

Có lẽ bạn đang tự hỏi: “Còn những người ăn vàng lá 24 carat để giải trí thì sao?” Cũng giống như trong đồ trang sức, loại vàng bao nhiêu carat trong đồ ăn đóng vai trò quan trọng: có sự khác biệt lớn giữa việc ăn vàng 24k, 22k hoặc 18k.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-6-1670769917.png
Bánh dát vàng. Yumik / Shutterstock

Chuyên gia dinh dưỡng Alexandra Oppenheimer có trụ sở tại New York cho biết: “Vàng ăn được phải là loại 23-24 carat. Lý do là vì vàng không tinh khiết có thể gây độc hại, vì các kim loại khác trộn lẫn trong đó.”

Bản thân vàng không phải là một nguyên tố có hại. Nguyên tố vàng Au cũng trơ nên không phản ứng với bất cứ thứ gì bên trong đường tiêu hóa của bạn. Không có hướng dẫn của FDA về việc ăn vàng, nhưng CDC tuyên bố vàng không độc hại .

Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã phê duyệt Vàng (E-175) làm phụ gia thực phẩm để tiêu thụ. Nó được coi là chất tạo màu vàng, hoạt động giống như bất kỳ chất phụ gia và tạo màu thực phẩm nào khác.

Vì vậy, nếu bạn muốn ăn vàng một cách an toàn, hãy đảm bảo rằng nó nguyên chất 100%!

Lợi ích sức khoẻ của việc ăn vàng

Một số người tin rằng sử dụng vàng có lợi cho sức khỏe, trong khi những người khác cho rằng tất cả chỉ là sự cường điệu. Ngành công nghiệp làm đẹp cũng đánh giá cao vàng trong chăm sóc da. Nhưng khoa học nói gì? Hãy cùng khám phá sự thật.

Ăn vàng là một tiêu chuẩn trong thế kỷ 19 để điều trị trầm cảm, đau nửa đầu và hệ thống miễn dịch. Trong hàng ngàn năm, Ayurveda của Ấn Độ đã sử dụng vàng để điều trị vô sinh. Trong khi một số nghiên cứu khoa học quy mô nhỏ đã ủng hộ những tuyên bố này, đối với vàng và một số kim loại quý khác, vẫn chưa có kết luận nào.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-5-1670769918.png
Một chiếc bánh dát vàng. Hình ảnh: Manillasocialclub

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy tác dụng tích cực của việc tiêu thụ muối vàng trong điều trị viêm khớp dạng thấp. Dù muối vàng không điều trị được bệnh, nó giúp làm chậm tiến trình bệnh.

Ngày nay, ngành công nghiệp làm đẹp đang đánh giá cao việc chăm sóc da bằng vàng. Vàng được cho là có thể hồi sinh làn da trẻ trung và làm chậm các triệu chứng liên quan đến tuổi tác. Dầu lá vàng và chăm sóc da mặt bằng vàng rất phổ biến đối với những người có ý thức làm đẹp.

Những lợi ích về sức khỏe và làn da của vàng chủ yếu xuất hiện trong … quảng cáo. Bằng chứng khoa học để làm cơ sở cho các tuyên bố vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận được một số tác động tích cực nếu bạn không bị dị ứng với kim loại.
Hương vị của vàng sẽ như thế nào?

Trong nhiều thế kỷ, vàng đã được coi là một vật có giá trị. Đó là một biểu tượng của địa vị xã hội và sự sang trọng. Nhưng vàng ăn được có vị như thế nào? Là nó kim loại? Ngọt? Ngon? Chúng ta cũng sẽ xem xét một số cách sáng tạo nhất để sử dụng nguyên liệu xa xỉ này!

Vàng không có vị như bất cứ thứ thông thường bạn từng ăn. Nó không có hương vị đặc trưng. Nó được thêm vào thực phẩm như một biểu hiện của sự xa xỉ và những lợi ích sức khỏe do con người nhận thức và cảm nhận về nó. Bạn sẽ chỉ nhận được hương vị của thức ăn. Vì vậy, kem rắc vàng sẽ có vị ngọt trong khi sushi sẽ có vị mặn.

Vàng ăn được là vàng dát mỏng bằng vàng 24 carat nguyên chất và có thể ở dạng mảnh, lá, bụi và phun màu. Nó thường được sử dụng để trang trí các món tráng miệng như bánh ngọt, bánh rán và kem nhưng cũng có thể được sử dụng trong các món chính và cocktail.

Việc sử dụng vàng ăn được ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, khi mọi người tìm kiếm những cách thức mới và sáng tạo để tăng thêm sự sang trọng cho thực phẩm. Và ngày nay, có vẻ như nó không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu giàu có nữa.

Vàng nào mới ăn được?

Vàng ăn được có sẵn ở nhiều dạng khác nhau. Mảnh và lá là phổ biến nhất và phổ biến để trang trí thực phẩm. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng ở dạng bụi và dạng xịt, chủ yếu để thêm hương vị và màu sắc cho các món ăn khác nhau.

vang-co-the-an-duoc-su-that-ve-thuc-an-dat-vang-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-9-1670770249.png
Tấm vàng lá 24 carat.

Miếng vàng ăn được có hai biến thể: Cái đầu tiên được sử dụng toàn bộ để bao phủ các mặt hàng thực phẩm lớn, chẳng hạn như bánh ngọt và bít tết; Biến thể còn lại là vàng lá chủ yếu được sử dụng để trang trí món tráng miệng. Những mảnh nhỏ của nó được dùng để trang trí kẹo, sôcôla và các món đồ ngọt khác.

Miếng vàng cũng được sử dụng trong các dự án nghệ thuật và thủ công. Mạ vàng hoặc mạ vàng là khá phổ biến và phổ biến trong các dự án nghệ thuật. Phương pháp này không có gì khác ngoài việc ép các miếng vàng lên một bề mặt.

Tuy nhiên, khác với vàng ăn được, miếng vàng lá cho các dự án nghệ thuật không phải là vàng nguyên chất . Chúng chủ yếu là loại 22k hoặc thấp hơn, không thích hợp để ăn.

Từ những thông tin trên, có thể thấy, vàng ăn được là vàng trơ về mặt hóa học, không bị ảnh hưởng về mặt hoá học bởi nhiệt, độ ẩm, oxy và hầu hết chất ăn mòn nên bạn có thể ăn vàng có độ tinh khiết trên 23 carat. Tuy nhiên vàng ăn được không có mùi vị và không có giá trị dinh dưỡng.

Cần lưu ý, ăn bụi vàng không tinh khiết từ quặng vàng không tinh khiết có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nên bạn cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc thực phẩm và uy tín của người bán.

Nếu như vào thời cổ đại, người ta thường ăn vàng vì mục đích tôn giáo, hay việc tiêu thụ nó được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe, thì thời nay, người hiện đại ăn những món ăn dát vàng chỉ để trải nghiệm cảm giác xa xỉ và mới lạ.