Theo báo cáo ngày 17/4, Adidas đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động lên tới 610 triệu EUR (692 triệu USD), một con số cao hơn đáng kể so với mức dự đoán 545 triệu EUR mà các chuyên gia đưa ra trước đó. Doanh thu quý của hãng cũng đạt 6,2 tỷ EUR, sát với ước tính ban đầu.
Sự thành công này cho thấy Adidas đang tận dụng rất tốt đà tăng trưởng kéo dài suốt hai năm qua, khi nhu cầu đối với những mẫu giày mang hơi thở cổ điển như Samba, Gazelle, Tokyo hay Taekwondo vẫn vô cùng mạnh mẽ. Xu hướng "retro" này không chỉ giúp Adidas củng cố vị thế mà còn giành lại thị phần từ đối thủ Nike, thương hiệu đã thống trị ngành công nghiệp này trong nhiều thập kỷ.
Sau khi thông tin về lợi nhuận sơ bộ được công bố, cổ phiếu của Adidas đã có phiên giao dịch đầy khởi sắc tại Mỹ, tăng tới 5%. Hãng dự kiến sẽ công bố đầy đủ kết quả kinh doanh quý I vào ngày 29/4 tới.
Giống như nhiều hãng giày thể thao khác có nhà máy sản xuất tại châu Á, Adidas cũng phải đối mặt với những ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, trong báo cáo lần này, công ty vẫn chưa đưa ra dự báo kinh doanh cụ thể cho các quý tiếp theo.
Trong khi các đối thủ như Nike đang ráo riết đầu tư vào tự động hóa để đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ nhằm đối phó với chính sách thuế mới, Adidas dường như đang có một "vũ khí bí mật" khác: sức hút bền bỉ của những thiết kế cổ điển. Thực tế cho thấy, công nghệ hiện đại vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế sự khéo léo của đôi bàn tay con người trong ngành sản xuất giày dép.
Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến Adidas trong năm vừa qua là việc chấm dứt mối quan hệ hợp tác với nghệ sĩ Ye (Kanye West) và ngừng bán các sản phẩm thuộc dòng Yeezy. Dòng giày này từng đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu của hãng. Sau hơn một năm nỗ lực thanh lý hàng tồn kho Yeezy, Adidas đã thông báo bán hết những đôi giày cuối cùng vào cuối năm 2024, chính thức khép lại chương hợp tác đầy tai tiếng này.
Việc "đường ai nấy đi" với Ye sau những phát ngôn gây tranh cãi của rapper này đã gây ra những tổn thất đáng kể về doanh thu cho Adidas, đặc biệt tại thị trường Mỹ, nơi Yeezy từng là một trong những dòng giày bán chạy nhất.
Dưới sự lãnh đạo của CEO Bjorn Gulden, người nhậm chức vào năm 2023, Adidas đang thực hiện những thay đổi quan trọng để thích nghi với giai đoạn mới. Để bù đắp khoảng trống mà Yeezy để lại, hãng đang tập trung mạnh mẽ vào các dòng giày khác, trong đó Samba là một minh chứng điển hình cho sự trỗi dậy của những thiết kế mang tính biểu tượng. Adidas cũng có kế hoạch hợp tác với nhiều ngôi sao mới để duy trì sức hút với giới trẻ.
Với những nỗ lực và sự chuyển hướng chiến lược, Adidas kỳ vọng năm 2025 sẽ là năm thương hiệu này thực sự bước ra khỏi cái bóng của Yeezy, tập trung vào những chiến lược phát triển bền vững và lấy lại vị thế vững chắc trên thị trường thời trang thể thao.
"Chúng ta có rất nhiều điều đáng mong chờ trong năm 2025," CEO Bjorn Gulden tự tin khẳng định, và kết quả kinh doanh quý đầu năm đầy khả quan chính là một tín hiệu tích cực cho thấy Adidas đang đi đúng hướng.